Theo đó, đơn kháng cáo của EC sẽ được gửi lên tòa án cao nhất của châu Âu, nơi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu Apple có phải nộp số tiền thuế 13 tỷ euro (14,9 tỷ USD) hay không.

Vụ việc tập trung vào việc liệu một thỏa thuận được thực hiện giữa Apple và các cơ quan thuế Ireland có bất hợp pháp hay không. Trong vụ việc này, quan điểm của EC cho rằng thỏa thuận này đã mang lại cho Apple 13 tỷ euro tiền thuế bất hợp pháp.

{keywords}
EC kháng cáo, Apple tiếp tục đối mặt án phạt trốn thuế 15 tỷ USD

Tuy nhiên, Tòa án chung EU đã không đồng ý với những cáo buộc này và cho rằng không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng gã khổng lồ công nghệ Apple đã phá vỡ các quy tắc cạnh tranh của EU.

Khi công bố kháng cáo, EC cho biết họ tin rằng Tòa án chung EU đã phạm phải một số sai sót về mặt pháp lý khi đưa ra phán quyết của mình.

Liên quan đến vụ việc này, bà Margrethe Vestager – Phó Chủ tịch EC cho biết: “Chúng tôi phải tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ của mình để buộc các công ty phải trả phần thuế mà họ có nghĩa vụ phải trả. Nếu các quốc gia thành viên dành cho các công ty đa quốc gia lợi thế nhất định về thuế mà đối thủ của họ không có, thì điều này sẽ làm tổn hại đến sự cạnh tranh bình đẳng trong Liên minh châu Âu, vi phạm các nguyên tắc hỗ trợ của các thành viên”.

Cáo buộc chống lại Apple đã được EC đưa ra vào năm 2016, sau một cuộc điều tra kéo dài hai năm đã phát hiện ra rằng Ireland đã ban hành hai phán quyết về thuế để giảm đáng kể các hóa đơn thuế cho Apple.

Vào thời điểm đó, EC cho rằng Ireland và Apple đã có thỏa thuận quy tất cả lợi nhuận từ hai trong số các công ty hợp nhất của họ cho một công ty có trụ sở chính ở Ireland, nơi không có nhân viên và cũng không thể tạo ra nguồn lợi nhuận như vậy.

Phan Văn Hòa (theo ZDnet)

Thoát vụ 15 tỷ USD, Apple đối mặt án phạt 26 tỷ USD

Thoát vụ 15 tỷ USD, Apple đối mặt án phạt 26 tỷ USD

Apple vừa thoát án phạt khoản 15 tỷ USD tiền thuế ở Ireland. Tuy nhiên, Táo khuyết dường như chưa có thời gian để ăn mừng thì tin xấu lại ập đến.