Tối qua (19/5), nhà đầu tư đã có một phen thót tim khi Bitcoin chạm đáy 32.000 USD thổi bay thêm 300 tỷ USD vốn hóa của thị trường tiền ảo. 

Đà giảm sốc của Bitcoin thậm chí còn khiến hai sàn tiền ảo lớn nhất thế giới là Binance và Coinbase phải “rút điện” để ngăn tình trạng sập sàn do bán tháo. 

Thời điểm đó, nhiều nhà đầu tư cho biết đã liên tục lên sàn để kiểm tra số dư và sử dụng lệnh nhưng không được. Tâm lý lo lắng hoang mang bao trùm khắp các hội nhóm về tiền ảo. 

{keywords}
Bitcoin đã có thời điểm chạm đáy 32.000 USD trước khi được Elon Musk bơm thổi niềm tin rằng Tesla có Diamond Hand (ám chỉ tài sản đang nắm giữ có giá trị dài hạn).

Giữa thời khắc sinh tử đó, CEO Elon Musk đã bất ngờ đăng tải dòng tweet nhắn nhủ rằng Tesla sẽ không bán Bitcoin, giúp giá trị đồng này bật tăng trở lại mốc 40.000 USD.

Tuy nhiên, đà tăng ngắn ngủi của Bitcoin không chống lại áp lực bán tháo khi đến sáng nay (20/5), giá một đồng Bitcoin đã có thời điểm tụt xuống mốc 35.000 USD. 

“Khi thị trường đỏ lửa chúng ta nên tìm lệnh bán xuống, ba ngày qua mình chỉ đánh future lệnh short và cho một tỷ lệ lợi nhuận 300%. Trong thị trường này bò kiếm được tiền, gấu kiếm được tiền, chỉ có heo bị làm thịt thôi”, nhà đầu tư Tĩnh Lê (Nghệ An) cho biết tài khoản đã x3 nhờ dự đoán chính xác giá giảm (short) trong hợp đồng tương lai (future). 

Trong đó, bò (bullish) là xu hướng tăng giá dài hạn còn gấu (bearish) là xu hướng giảm giá dài hạn. Như trường hợp của Bitcoin, cuối năm 2017 được xem là bò nhưng đến đầu năm 2018 là gấu mà có thời điểm chạm đáy dưới 4.000 USD. 

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư Hồ Văn Phước (Đà Nẵng) cho biết đã cháy tài khoản sau một đêm và mất đi 50% lợi nhuận giữ được từ lúc mới đầu tư. “Người mới vào thị trường ai cũng mang tâm lý đám đông muốn nhanh giàu và liên tục đặt ra câu hỏi mua coin gì sẽ x2, x3, x10, rất ít người đặt ra mục tiêu đầu tư như thế nào và cách làm ra sao”, anh nhắn nhủ mọi người cần biết quản trị rủi ro, làm chủ tâm lý và tìm hiểu thị trường trong thời điểm này. 

{keywords}
Sắc đỏ bao trùm toàn bộ thị trường tiền mã hóa, chỉ trừ một vài đồng nhỏ và các stablecoin (các đồng trung gian quy đổi giữa tiền thật và tiền ảo).

Nhận định về xu hướng giá trong thời gian tới, nhà đầu tư Thế Việt (Nha Trang) cho rằng: “Bitcoin đã gãy trend tăng từ cách đây ba tuần. Đường đi tiếp theo của nó là giảm về vùng 29-30K rồi sẽ hồi lại vùng 40K. Sau đó giảm về test lại vùng 29-30K lần nữa nếu vùng đó vững sẽ tạo đáy và hồi dần, còn thủng vùng đó sẽ về tiếp vùng 24K. Tại vùng 24K là điểm kết thúc của sóng điều chỉnh gồm 5 sóng nhỏ theo Elliot”.

Tuy nhiên, mọi nhận định ở thị trường tiền ảo chỉ là lời khuyên tài chính mang tính nhất thời, do biến động quá lớn của nó. Ở thời điểm hiện tại, Bitcoin đang dao động trong vùng giá 36.000 USD, giảm 10% so với một ngày trước đó nhưng đây lại là đợt giảm tồi tệ nhất kể từ lần tăng phi mã hồi tháng 2.

Phương Nguyễn

Cách theo dõi giá Bitcoin hiệu quả nhất

Cách theo dõi giá Bitcoin hiệu quả nhất

Với một ứng dụng trên điện thoại, người dùng được hỗ trợ lập danh sách các đồng "tiền ảo" cần theo dõi riêng, hoặc thiết lập ngưỡng giá muốn nhận thông báo.