Trong một loạt tweet đăng ngày 28/11, Elon Musk còn cho biết Apple đã dừng quảng cáo trên mạng xã hội này. Tỷ phú cáo buộc Apple đang gây áp lực lên Twitter về quản trị nội dung.

Elon Musk nói Apple dọa xóa Twitter trên chợ ứng dụng. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, nếu đây là sự thật, nó cũng không quá bất ngờ với Apple, một công ty thường xuyên thi hành các quy định của mình và từng loại bỏ các ứng dụng gây tranh cãi như Gab, Parler. Paler là ứng dụng phổ biến với những người bảo thủ tại Mỹ. App được Apple khôi phục vào năm 2021 sau khi cập nhật các quy định quản trị và nội dung.

“Apple gần như đã ngừng quảng cáo trên Twitter. Có phải họ ghét tự do ngôn luận ở Mỹ không”, Musk viết trên Twitter. Ông còn “tag” cả tài khoản của CEO Apple Tim Cook trong một tweet khác: “Điều gì đang xảy ra ở đây thế”?

Hãng phân tích Pathmatics chỉ ra, Apple chi khoảng 131.600 USD cho quảng cáo Twitter từ ngày 10/11 đến 16/11, giảm từ 220.800 USD giai đoạn 16/10 – 22/10, một tuần trước khi Musk khép lại giao dịch thâu tóm “chim xanh”.

Trong hàng loạt tweet công kích Apple, Musk nhắc đến khoản phí tối đa 30% mà Apple thu các nhà phát triển phần mềm vì mua sắm trong ứng dụng (in-app purchase). Musk còn đăng ảnh chế gợi ý sẵn sàng “chiến tranh” với Apple thay vì trả hoa hồng.

Khoản phí từng gây tranh cãi từ các công ty như nhà sản xuất game Epic và kéo theo các vụ kiện tụng với Apple, cũng như bị các nhà quản lý để ý. Nó sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực tăng doanh thu của Musk tại Twitter nhằm bù đắp cho sự ra đi của các nhà quảng cáo.

Các doanh nghiệp lớn như General Mills, Audi… đều đã dừng hoặc tạm dừng quảng cáo trên Twitter từ khi Musk tiếp quản. Ông chủ mới của mạng xã hội thừa nhận doanh thu giảm mạnh. Doanh thu quảng cáo đóng góp 90% doanh thu của Twitter.

Musk đổ lỗi cho các tổ chức hoạt động vì gây sức ép lên các nhà quảng cáo để họ rút lui.

Phil Schiller, người phụ trách App Store, đã vô hiệu hóa tài khoản Twitter, một dấu hiệu cho thấy ban lãnh đạo Apple không hài lòng với hướng đi mới của nền tảng. Cuối tuần trước, Musk còn nói sẽ “làm một chiếc điện thoại thay thế”, cạnh tranh với iPhone và Android nếu Twitter bị hai hãng công nghệ xóa khỏi chợ ứng dụng.

(Theo Reuters, Macrumors)