Ngày 28/11, Elon Musk “tuyên chiến” với Apple, cáo buộc công ty giá trị nhất thế giới dừng quảng cáo trên Twitter, đe dọa xóa Twitter khỏi App Store và thu phí bán hàng 30% qua App Store.

Phát ngôn của Musk nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ các nhà phát triển và CEO công nghệ, những người dựa vào App Store để tiếp cận người dùng. Apple kiểm soát việc phân phối ứng dụng trên iPhone và iPad. Công ty thu 30% hoa hồng với một số khoản mua sắm trong ứng dụng, chẳng hạn vật phẩm game. Họ cũng yêu cầu các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán gốc trong ứng dụng, dù đã nới lỏng quy định với vài cái tên như Netflix hay Spotify.

Elon Musk (trái) và CEO Apple Tim Cook (Ảnh: Insider)

Dù nhiều nhà phát triển không hài lòng với mức phí, chỉ có ít người sẵn sàng lên tiếng vì không muốn bị chặn tiếp cận nền tảng người dùng khổng lồ. Vì vậy, Musk nhanh chóng có được đồng minh.

Tim Sweeney, CEO Epic Games – nhà sản xuất game Fortnite – ngầm ủng hộ Musk khi đăng tweet nói, Apple là “mối đe dọa với tự do toàn cầu”. Epic Games ra mắt cơ chế thanh toán riêng để tránh các khoản phí của Apple và bị gỡ bỏ trên App Store. Công ty kiện Apple độc quyền vào năm 2020.

“Họ duy trì độc quyền phi pháp đối với phân phối ứng dụng, họ dùng nó để kiểm soát diễn ngôn của người Mỹ”, Sweeny viết trên Twitter. Trong một tweet khác, ông nhắc lại việc Apple từng chặn Fortnite trên App Store.

Daniel Ek, CEO Spotify, cũng âm thầm ủng hộ Musk. Doanh nhân người Thụy Điển đăng lại tweet chỉ trích Apple của Musk, nhưng không bình luận gì. Spotify đã nộp đơn khiếu nại lên nhà chức trách chống độc quyền châu Âu năm 2019 vì các khoản thuế của nhà sản xuất iPhone song EU vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Spotify chưa bị xóa trên App Store.

Không lâu sau khi tiếp quản Twitter, một doanh nhân từng dự đoán Musk sẽ xung đột với Apple. “Tôi chờ xem khi nào Elon Musk nhận ra khoản thuế App Store khét tiếng 30% đang cố lấy đi 2,4 USD trên mỗi thuê bao Twitter Blue 8 USD và gia nhập trận chiến yều cầu mở cửa App Store”, Christian Owens đăng tweet ngày 3/11.

Owens là nhà sáng lập kiêm CEO startup hóa đơn Paddle. Tháng 10/2021, Paddle là một trong số các công ty đầu tiên nhằm vào hệ thống thanh toán trong ứng dụng (IAP) của Apple và khoản phí của nó. Họ cung cấp dịch vụ Paddle IAP, vẫn đang trong quá trình thử nghiệm với các nhà phát triển. Paddle IAP ra mắt như thế nào sẽ phụ thuộc vào kết quả của các trận chiến pháp lý đang diễn ra.

Trả lời Insider, Owens bày tỏ không ngạc nhiên vì cách duy nhất để trả tiền cho Twitter Blue là mua sắm trong ứng dụng trên iOS. Nó cho thấy khoản phí 30% lớn tới đâu. “Tôi mừng là Elon tham gia cuộc chiến. Điều tốt nhất có thể xảy ra bây giờ là giúp người dùng nhận thức rộng rãi”, anh nói.

Dù vậy, Insider nhận xét Musk có thể không phải đồng minh đáng tin cậy. Chẳng hạn, Apple thu phí 15% thay vì 30% với một số nhà phát triển trong năm đầu. Nếu Apple và Twitter hòa giải tranh chấp hiện tại, Musk sẽ lùi bước. Ông đã xóa một tweet úp mở “gây chiến” với “táo khuyết”.

Owens thừa nhận đây là một trong những kịch bản đang nghĩ đến. “Dù yêu hay ghét, ông ấy vẫn là một nhân vật gây chia rẽ. Ông ấy có sở trường hoàn thành công việc, dù gia tăng thảo luận công khai về vấn đề gì đó hay làm cho điều gì đó xảy ra”.

Theo Owens, Apple đã tạo ra hệ sinh thái tuyệt vời dựa trên iPhone, song nay lại lạm dụng vị thế dẫn đầu. “Chúng tôi chỉ đang tìm kiếm một cách thức đi lên bền vững”, doanh nhân chia sẻ.

(Theo BI)