Tuần qua, Elon Musk đã vượt qua Mark Zuckerberg để trở thành người giàu thứ ba thế giới. Tài sản của ông tăng nhanh chóng sau thông tin cổ phiếu Tesla sẽ được đưa vào danh sách tính chỉ số S&P 500.

Elon Musk giờ đây đang điều hành Tesla và SpaceX, với những dự án lớn như xe chạy pin, đưa người lên vũ tụ và cả khai thác Hỏa Tinh. Tuy nhiên, xuất phát của tỷ phú này lại nằm ở ngành công nghệ. Ông từng sáng lập X.com, tiền thân của PayPal. Khoản tiền Musk thu được từ việc bán PayPal giúp ông có vốn để thành lập Tesla.

elon musk choi game gi anh 1

Elon Musk và Peter Thiel, những đồng sáng lập của X.com, sau này đổi tên thành PayPal. Ảnh: AP.

Trong một bài nói chuyện với nhà thiên văn học Neil DeGrasse Tyson, Elon Musk thừa nhận game chính là thứ giúp ông có niềm đam mê với máy tính.

"Cha tôi đưa tôi du lịch Mỹ năm 10 tuổi. Tôi nhớ rằng đó là một trải nghiệm tuyệt vời bởi mọi khách sạn đều có máy chơi game. Khi tới một khách sạn mới, tôi luôn tìm đến máy chơi game đầu tiên", Musk chia sẻ. Khi đó, ông vẫn sống cùng gia đình tại Nam Phi.

"Chơi game thực sự rất cuốn, và chính việc đó khiến tôi muốn học lập trình máy tính. Tôi nghĩ rằng mình có thể tự làm game. Tôi muốn tìm hiểu game hoạt động như thế nào và tạo ra một tựa game mới. Đó là lý do tôi bắt đầu học lập trình", tỷ phú này nói thêm.

Nhà Musk có một chiếc Magnavox Odyssey, máy chơi game gia đình đầu tiên.

"Nó có tổng cộng 4 trò chơi, và chỉ thế thôi. Sau đó là những chiếc Atari và Intellvision. Một hôm tôi tới cửa hàng và nhìn thấy chiếc Commodore VIC-20. Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy rằng mình có thể sở hữu máy tính và tự làm game", Elon Musk kể lại.

Musk đã dành toàn bộ tiền tiết kiệm, xin cha mẹ để mua chiếc máy tính Commodore VIC-20. Máy chỉ có 5 KB RAM và 3,5 KB bộ nhớ để lập trình. Dù vậy, thế là quá đủ với cậu bé Elon Musk.

elon musk choi game gi anh 2

Dam mê lập trình của Elon Musk xuất phát từ game.

"Máy có một quyển hướng dẫn lập trình BASIC. Tôi thức nhiều đêm để đọc hiểu, gần như bị ám ảnh với cuốn sách đó. Lần đầu tiên lập trình, bạn nhận ra mọi thứ thật tuyệt. Chỉ cần gõ vài lệnh và rồi màn hình sẽ phản hồi. Thực sự là tuyệt", Elon Musk kể lại.

Ở tuổi 12, sau khi học xong lập trình BASIC, Musk bán game đầu tiên cho một tạp chí với giá 500 USD. Sau đó 11 năm, Musk và em trai sáng lập Zip2, công ty cung cấp bản đồ và các hướng dẫn về địa phương cho báo. Musk cho biết ông là người lập trình chính cho Zip2.

Năm 1999, 2 anh em bán công ty cho Compaq với giá 307 triệu USD. Số tiền này được dùng để sáng lập X.com. Năm 2002, công ty này, lúc đó đã đổi tên thành PayPal, được bán cho eBay với giá 1,5 tỷ USD.

Sau thương vụ, Elon Musk có cả tiền và danh vọng. Đó là lợi thế giúp ông tiến vào ngành xe điện và khoa học vũ trụ.

Ông cho biết gần đây vẫn còn chơi game. Những tựa game yêu thích của Musk bao gồm trò xây dựng chiến thuật Civilization, Warcraft và game bắn súng BioShock.

Theo Zing

Vượt Mark Zuckerberg, CEO Elon Musk trở thành người giàu thứ 3 thế giới

Vượt Mark Zuckerberg, CEO Elon Musk trở thành người giàu thứ 3 thế giới

Cổ phiếu Tesla liên tiếp tăng vọt là yếu tố giúp CEO Elon Musk chính thức vượt qua Mark Zuckerberg trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.