{keywords}
 

Cổ phiếu Twitter tiếp tục tăng 7% trong phiên giao dịch sáng ngày 5/4 (giờ địa phương) sau khi thông tin tỷ phú Elon Musk gia nhập Hội đồng quản trị công ty được công bố. CEO Twitter Parag Agrawal đăng tweet cho biết: “Thông qua các cuộc thảo luận với ông Elon vài tuần gần đây, một điều rõ ràng là ông ấy sẽ mang đến giá trị to lớn cho Hội đồng quản trị”.

Ngoài ra, ông Agrawal nhận xét ông Musk là “một tín đồ cuồng nhiệt, một nhà phê bình dữ dội”, điều mà Twitter đang cần, sẽ giúp Twitter mạnh mẽ hơn trong dài hạn. Cựu CEO Jack Dorsey cũng tán dương quyết định và bày tỏ ông Musk “quan tâm sâu sắc tới thế giới của chúng ta cũng như vai trò của Twitter trong đó”.

Nhiệm kỳ của ông chủ Tesla tại Twitter kết thúc vào năm 2024. Trong nhiệm kỳ này, ông không thể sở hữu nhiều hơn 14,9% cổ phiếu phổ thông của Twitter. Tháng trước, ông mở một khảo sát về tự do ngôn luận trên Twitter và nói thêm rằng đang cân nhắc phát triển nền tảng mạng xã hội mới.

Sau khi được đưa vào Hội đồng quản trị Twitter, ông Musk đăng tweet: “Trông chờ được làm việc với Parag và Hội đồng quản trị Twitter để tạo ra những thay đổi đáng kể cho Twitter trong vài tháng tới”.

Dù tỷ phú Elon Musk nắm cổ phần lớn nhất trong số các cổ đông bên ngoài Twitter, ông được xem là không nhằm kiểm soát hay gây ảnh hưởng đến công ty. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư hi vọng ông sẽ thực hiện lập trường quyết đoán. Nhờ thông tin mua 9,2% cổ phần, cổ phiếu Twitter đã có một ngày giao dịch thành công nhất kể từ lúc IPO khi tăng giá tới 27%.

Khoản đầu tư của người giàu nhất thế giới diễn ra trong thời điểm quan trọng với Twitter. Agrawal, người kế nhiệm Dorsey từ tháng 11/2021, nói sẽ nỗ lực để tăng tốc ra mắt sản phẩm mới cho khách hàng. Ông cũng chịu áp lực phải đạt các mục tiêu nội bộ tham vọng, bao gồm tăng người dùng hàng ngày lên 315 triệu vào cuối năm 2023. Quý gần nhất, Twitter ghi nhận 217 triệu người dùng hàng ngày.

Nhà phân tích Dan Ives tin rằng việc Musk gia nhập Twitter sẽ dẫn đến một loạt sáng kiến chiến lược cho công ty trong cuộc đua mạng xã hội. “Đã đến lúc lấy bỏng ngô ra và thưởng thức diễn biến trong các tháng tiếp theo khi Musk tham gia Hội đồng quản trị”, ông viết trong báo cáo gửi các nhà đầu tư.

Bản thân Elon Musk là người dùng Twitter tích cực và nổi tiếng với hơn 80,5 triệu người theo dõi. Tuy nhiên, ông cũng tự đẩy bản thân vào thế khó vì những tweet của mình. Năm 2018, Musk tweet đã có đủ vốn để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân, gây ra rắc rối pháp lý với nhà chức trách. Sau cùng, ông phải đồng ý nộp phạt và chấp nhận để luật sư phê duyệt những phát ngôn có chứa thông tin tài chính cùng các chủ đề khác. Tháng 11/2021, ông lại tiếp tục gây tranh cãi khi hỏi ý kiến người theo dõi Twitter rằng có nên bán 10% cổ phiếu Tesla hay không.

Du Lam (Theo CNBC)

Elon Musk ‘mua chui’ cổ phiếu Twitter, mức phạt có đủ răn đe?

Elon Musk ‘mua chui’ cổ phiếu Twitter, mức phạt có đủ răn đe?

Lại có thêm một lý do để Ủy ban Hối đoái và chứng khoán Mỹ (SEC) “truy đuổi” Elon Musk.