Musk hoàn tất thương vụ mua lại Twitter vào ngày 28/10 và thể hiện dấu ấn của mình ngay lập tức. Ông sa thải CEO, Giám đốc tài chính và Luật sư trưởng, giải tán ban quản trị.

Theo tài liệu nội bộ mà CNBC có được, nhân viên từ các công ty khác của Musk được cho phép làm việc tại Twitter, bao gồm hơn 50 người từ Tesla, 2 người từ Boring Company và 1 người từ Neuralink. Một số bạn bè, cố vấn và ủng hộ ông – trong đó có phụ trách văn phòng gia đình Jared Birchall, nhà đầu tư thiên thần Jason Calacanis, đồng sáng lập PayPal David Sacks – cũng tham gia. Ngoài ra, còn có hai người cùng họ Musk – James Musk và Andrew Musk.

Trong số hàng chục người mà Musk chỉ định từ Tesla có: Giám đốc Phát triển phần mềm Ashok Elluswamy, Giám đốc Autopilot và kỹ thuật TeslaBot Milan Kovac, Giám đốc Kỹ thuật phần mềm cấp cao Maha Virduhagiri, Quản lý chương trình kỹ thuật nhân viên cấp cao Pete Scheutzow và Jake Noconn thuộc đội giám sát. Noton trước đây làm việc cho Uber và hãng bảo mật Nisos.

Elon Musk điều động kỹ sư Tesla đến Twitter. (Ảnh: Bloomberg)

Tại Twitter, Musk đang dựa vào các đồng minh thân cận và nhân viên trung thành để quyết định xem ai bị loại bỏ và ai được giữ lại. Ông cũng yêu cầu họ tìm hiểu mọi thứ có thể về Twitter nhanh chóng, từ mã nguồn đến quản trị nội dung và yêu cầu bảo mật dữ liệu để thiết kế lại nền tảng.

Musk tự nhận là người ủng hộ tự do ngôn luận song phải cân bằng giữa cá tính với trách nhiệm pháp lý và kinh doanh. Trong lá thư công khai gửi nhà quảng cáo tuần trước, ông khẳng định Twitter “tuyệt đối không trở thành địa ngục miễn phí cho tất cả mọi người, nơi có thể nói mọi thứ mà không lãnh hậu quả”.

Không rõ các kỹ sư Tesla sẽ phân chia thời gian thế nào giữa hai nơi. Thông thường, khi làm việc cho một công ty khác của Musk, họ sẽ được trả lương cố vấn. Một số nhân viên sẽ có chức vụ toàn thời gian tại nhiều hơn một nơi. Chẳng hạn, Phó Chủ tịch Vật liệu Tesla Charlie Kuehmann cũng là Phó Chủ tịch SpaceX.

Theo hai nhân viên Tesla giấu tên, họ chịu áp lực phải hỗ trợ các dự án ở công ty khác của ông chủ mà không được trả lương vì nó giúp ích cho sự nghiệp hoặc công việc ấy được xem như hỗ trợ giao dịch, dự án liên quan.

Đánh giá mã nguồn và ca làm việc 12 tiếng

Cuối tuần qua, một số nhân viên Twitter tiết lộ với CNBC rằng các nhân viên Tesla tại Twitter tham gia vào việc đánh giá mã nguồn, ngay cả khi kỹ năng của họ khi làm cho Autopilot và các phần mềm Tesla khác không đúng với ngôn ngữ cũng như hệ thống xây dựng và duy trì mạng xã hội.

Chẳng hạn, hầu hết kỹ sư tại các hãng xe không có kinh nghiệm thiết kế và vận hành các công cụ tìm kiếm, nền tảng được công chúng sử dụng rộng rãi. Twitter có nhiều codebase với hàng triệu dòng code và vô số hệ thống 10 hay thậm chí 100 truy vấn mỗi giây (QPS). Tại Tesla, Python là một trong những ngôn ngữ được yêu thích, còn lập trình viên Twitter dùng Scala.

Twitter cũng chịu nhiều quy định quốc tế về phát ngôn thù địch, quyền riêng tư dữ liệu như GDPR của EU.

Nhân viên Twitter được yêu cầu cho nhóm của Musk xem tất cả tài liệu kỹ thuật để chứng minh giá trị và công việc của họ trong công ty. Họ có nguy cơ mất việc nếu không gây ấn tượng. Họ lo lắng sẽ bị sa thải mà không có cảnh báo hay lý do gì. Vài người lo sợ không được thưởng cổ phiếu vào tuần đầu tháng 11.

Trong khi đó, nhân viên Twitter nói không nhận được kế hoạch cụ thể nào từ Musk hay nhóm của ông, hầu hết đều mù mờ về việc cắt giảm nhân sự trong các bộ phận, ngân sách và chiến lược dài hạn.

Dù vậy, Musk đưa ra các hạn chót gần như bất khả thi với một vài đầu việc. Chẳng hạn, ông ra lệnh thiết kế lại phần mềm đăng ký thuê bao Twitter Blue và hệ thống xác minh (tick xanh) và hoàn thành ngay trong tuần đầu tháng này. The Verge đưa tin Musk muốn tăng giá lên 20 USD/tháng và chỉ cấp tick xanh cho những tài khoản trả tiền, thu hồi huy hiệu với những ai không đăng ký Twitter Blue.

Quản lý tại Twitter chỉ đạo một số nhân viên làm ca 12 tiếng, 7 ngày/tuần để đáp ứng thời hạn sít sao của Musk mà không nhắc đến lương làm ngoài giờ hay bảo mật công việc. Có hoàn thành công việc vào đầu tháng hay không là bước ngoặt trong sự nghiệp của họ tại đây.

Trong không khí bất mãn và lo sợ, nhiều nhân viên Twitter dừng liên lạc với nhau qua hệ thống nội bộ về các vấn đề công việc. Vài kênh liên lạc Slack gần như im lặng. Theo CNBC, Musk và cộng sự lại đang lục lọi tin nhắn lưu trữ trong hệ thống để tìm kiếm người cần sa thải hay những dự án cần loại bỏ.

Tối 30/10, Musk đăng ảnh chụp màn hình một tin nhắn nội bộ từ tháng 5/2022 của Giám đốc Toàn vẹn và An toàn Yoel Roth lên Twitter cho 112 triệu người theo dõi xem. Thời điểm đó, Musk đang muốn rút khỏi thương vụ mua Twitter. Tại tòa và trước công chúng, ông liên tục chỉ trích “chim xanh” làm giả số liệu về tài khoản ảo, giả mạo.

Sau khi công khai tin nhắn nội bộ này, Musk tố cáo Ban quản trị Twitter đang che giấu các bằng chứng trước tòa. Ông còn úp mở: “Đừng chuyển kênh, sẽ còn nữa…”.

Du Lam (Theo CNBC)