Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, Elon Musk là người đầu tiên trong lịch sử mất 200 tỷ USD tài sản ròng. Năm 2021, ông là người thứ hai sở hữu khối tài sản hơn 200 tỷ USD, chỉ sau nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos.

Tài sản ròng của Musk đạt đỉnh vào tháng 11/2021 với 340 tỷ USD. Hiện tại, ông chỉ còn "đáng giá" hơn 146 tỷ USD do cổ phiếu Tesla giảm 65% thời gian qua. Đây là năm tồi tệ nhất đối với hãng sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Trong phiên giao dịch gần đây, thị giá cổ phiếu Tesla giảm 11% do Thời báo Phố Wall đưa tin ca Covid-19 tăng vọt khiến công ty phải tạm dừng sản xuất ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Elon Musk không còn giầu nhất thế giới. (Ảnh: New York Post)

Trong thông báo nội bộ gửi nhân viên hồi giữa tuần trước, tỷ phú cảm ơn nhân viên vì thành tích xuất sắc trong cả năm, trong khi xem nhẹ hiệu suất cổ phiếu của công ty.

“Đừng quá buồn phiền vì cơn điên của thị trường chứng khoán”, Musk viết. “Khi chúng ta tiếp tục màn trình diễn xuất sắc, thị trường sẽ nhận ra thôi”.

Musk để mất danh hiệu giầu nhất hành tinh vào đầu tháng này. Tổn thất kỷ lục của ông cho thấy Musk và Tesla đã “bay cao” thế nào trong suốt thời gian dịch bệnh. Dù chỉ chiếm thị phần nhỏ trên thị trường xe hơi toàn cầu, Tesla vẫn vượt mức vốn hóa 1.000 tỷ USD trong tháng 10/2021, gia nhập “câu lạc bộ nghìn tỷ” cùng Apple, Amazon, Alphabet.

Dù vậy, các đối thủ nhanh chóng bắt kịp và thách thức ngôi vương của Tesla trên thị trường xe điện, trong khi Musk mải mê với thương vụ thâu tóm Twitter. Theo Bloomberg, ông bán số lượng lớn cổ phiếu Tesla năm nay để trang trải cho việc mua lại mạng xã hội. Ngoài ra, Musk còn sở hữu 42,2% cổ phần – tương đương 44,8 tỷ USD - tại công ty hàng không vũ trụ SpaceX.

Từ khi trở thành ông chủ mới của Twitter, ông đã thực hiện nhiều biện pháp cắt giảm chi phí tại công ty. Ông sa thải một nửa nhân sự, đóng cửa các văn phòng tại Seattle (Mỹ).

(Theo New York Post)