Động thái tạm dừng tuyển dụng trên toàn cầu của Tesla càng củng cố thêm cảnh báo của các lãnh đạo doanh nghiệp về nguy cơ suy thoái đang tới gần.

Theo hồ sơ của Uỷ ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC), Tesla hiện đang có gần 100.000 nhân viên tại công ty và các chi nhánh tính tới cuối năm 2021.

Ngày 3/6, cổ phiếu công ty xe điện giảm lần lượt gần 3% tại thị trường Mỹ và 3,6% trên sàn Frankfurt sau khi thông tin đóng băng tuyển dụng và cắt giảm nhân sự được Reuters tiết lộ. Các chỉ số tương lai sàn Nasdaq Mỹ chuyển sang tiêu cực và giảm 0,6%.

CEO Elon Musk

Những tuần gần đây, Musk liên tục phát đi cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế. Việc yêu cầu đóng băng tuyển dụng và cắt giảm nhân sự là động thái trực tiếp nhất đến từ người đứng đầu công ty sản xuất xe điện.

Đến nay, nhu cầu đối với ô tô Tesla và các loại xe điện khác vẫn còn mạnh. Những chỉ số truyền thống về suy thoái như gia tăng hàng tồn kho tại đại lý hoặc các ưu đãi trên thị trường, vẫn chưa xuất hiện.

Dù vậy, hãng xe điện Mỹ đang phải vật lộn với việc mở cửa trở lại nhà máy sản xuất tại Thượng Hải sau thời gian dài ngừng hoạt động do Covid-19. Theo các số liệu công khai công ty cung cấp, Trung Quốc chiếm hơn 1/3 sản lượng toàn cầu của công ty xe điện trong năm 2021.

Lạm phát tại Mỹ đang ở mức cao kỷ lục 40 năm trở lại đây, khiến chi phí sinh hoạt tăng vọt đẩy Cục dự trữ liên bang (FED) phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là kiềm chế lạm phát mà không gây ra suy thoái với nền kinh tế.

Trước khi người đứng đầu công ty yêu cầu dừng tuyển dụng, Tesla đang tìm kiếm khoảng 5.000 vị trí trên LinkedIn với công việc bán hàng tại Tokyo, kỹ sư tại siêu nhà máy ở Berlin và chuyên gia học sâu (deep-learning) tại Palo Alto. Hãng cũng dự kiến tổ chức sự kiện tuyển dụng online tại Thượng Hải vào ngày 9/6 tới đây trên kênh WeChat.

Musk không chia sẻ chi tiết tại sao lại có “dự cảm siêu xấu” về triển vọng nền kinh tế và từ chối bình luận các thông tin liên quan.

Đầu tuần này, CEO Tesla cũng gửi email tới toàn thể nhân viên công ty, nêu ra yêu cầu “tối thiểu 40 giờ làm việc tại văn phòng” và nếu nhân viên không xuất hiện, công ty mặc nhiên coi người đó tự ý nghỉ việc.

Jason Stomel, nhà sáng lập công ty tuyển dụng tài năng công nghệ Cadre cho rằng “tối hậu thư” bắt buộc nhân viên quay trở lại văn phòng thực chất là “một đợt sa thải trá hình” do CEO Tesla đã biết trước sẽ có những nhân viên không chấp thuận yêu cầu này.

Vinh Ngô (Theo CNBC)