Tesla vừa công bố kết quả kinh doanh quý II. Trong cuộc họp với cổ đông để chia sẻ về kết quả, CEO Elon Musk đã nhiều lần nhắc đến Apple. Theo CNBC, Tesla và Apple không trực tiếp cạnh tranh, nhưng vẫn có thể là đối thủ trong tương lai.

Gần đây, Apple đang phát triển xe điện tự động trong dự án Titan. Dự án này đã thu hút nhiều giám đốc và kỹ sư của Tesla sang làm việc. Người đứng đầu là Doug Field, kỹ sư gia nhập Apple từ năm 2018, sau 5 năm làm việc cho Tesla.

Elon Musk cho rằng hãng xe của ông không sử dụng nhiều cobalt, một nguyên tố độc hại thường được dùng để chế tạo pin lithium-ion, như mọi người nghĩ.

Musk da xeo Apple anh 1

Quặng cobalt sẽ được dùng để chế tạo pin cho điện thoại và xe điện. Ảnh: Sono Motors.

Những mỏ khai thác cobalt ở Congo thường bị chỉ trích vì những vấn đề liên quan đến bóc lột lao động và sử dụng lao động trẻ em. Vào năm 2019, Apple và Tesla cùng nhiều ông lớn công nghệ khác đã bị kiện vì những vi phạm đến nhân quyền tại các mỏ.

"Tôi tin Apple đã sử dụng 100% cobalt cho các sản phẩm pin của họ. Ở Tesla, chúng tôi hầu như không sử dụng chúng trong pin sắt phosphat, nếu tính trung bình thì chỉ ở mức 2%", CEO của Tesla chia sẻ.

Tiếp đến, Musk nhắc đến vấn đề "khu vườn bị bịt kín" của Apple. Tên gọi này bắt nguồn từ việc Apple kiểm soát quá chặt chẽ các ứng dụng trên App Store, khiến người dùng và nhiều bên thứ ba gặp bất lợi. Cách làm này đã gặp nhiều chỉ trích và thậm chí đã khiến CEO Tim Cook phải hầu toà do một tranh chấp với Epic Games.

Musk da xeo Apple anh 2

Hệ sinh thái khép kín của Apple đôi lúc gây ức chế cho nhiều người. Ảnh: Slate.com.

Khi được hỏi liệu Tesla có cho các công ty đối thủ dùng chung hệ thống sạc điện cho xe không, Elon Musk cho biết họ sẽ làm hết mình nhằm thể hiện sự ủng hộ cho năng lượng sạch.

"Tesla sẽ không dựng nên những bức tường đóng để chèn ép đối thủ của mình như một số công ty", Musk nói.

Sau đó, vị tỷ phú giả vờ ho và nói "Apple".

Musk cũng cho biết nhiều khả năng ông sẽ không xuất hiện trong các hội nghị công bố kết quả kinh doanh của Tesla trong tương lai, trừ khi ông "có điều thực sự quan trọng" muốn nói.

Doanh thu của Tesla trong quý II đạt mức 11,96 tỷ USD, trong đó doanh thu từ ngành xe là 10,21 tỷ USD. Mức lợi nhuận của công ty này trong quý vừa qua là 1,14 tỷ USD, với cổ tức chia cho mỗi cổ phần là 1,45 USD. Đây cũng là quý đầu tiên Tesla đạt lợi nhuận trên 1 tỷ USD. Hãng cũng cho biết đã giao 201.250 xe trong quý vừa qua.

(Theo Zing)

Apple, Microsoft, Google làm ăn ra sao trong mùa dịch?

Apple, Microsoft, Google làm ăn ra sao trong mùa dịch?

Apple, Microsoft và Google vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý II thành công bất chấp đại dịch Covid-19.  

Quyền sửa chữa được coi trọng, Apple khó “bắt nạt” người tiêu dùng

Quyền sửa chữa được coi trọng, Apple khó “bắt nạt” người tiêu dùng

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã nhất trí bỏ phiếu thông qua một tuyên bố chính sách mới nhằm khôi phục “Quyền được sửa chữa cho các doanh nghiệp nhỏ, công nhân, người tiêu dùng và các tổ chức chính phủ”.