Trước đó, CEO Tesla khẳng định sẽ huỷ bỏ lệnh cấm vĩnh viễn với tài khoản Twitter của ông Trump nếu thương vụ mua lại diễn ra thành công. Tuy nhiên, việc này nếu xảy ra, sẽ chỉ được thực hiện sau khi Hội đồng kiểm duyệt được thành lập.

Hiện tại Musk vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về cách thức hoạt động, thành phần tham gia, tính độc lập và giới hạn quyền lực của hội đồng kiểm duyệt nội dung này.

Facebook, đối thủ của “Chim xanh” từng bị chỉ trích nặng nề do thành lập hội đồng tương tự.

Elon Musk vẫn đang bỏ ngỏ khả năng khôi phục tài khoản cho ông Trump.
(Ảnh: The Independent)

Sau khi tiếp quản công ty, Musk đã “trảm” ít nhất 4 lãnh đạo cấp cao Twitter, gồm cả CEO Parag Agrawal và Vijaya Gadde, những người đứng đằng sau quyết định khoá tài khoản ông Trump và cấm quảng cáo chính trị trên nền tảng.

Twitter cấm ông Trump vào tháng 1/2021, sau sự kiện những người ủng hộ cựu Tổng thống tấn công vào đồi Capitol, nơi đang diễn ra phiên họp chung của Quốc hội Mỹ thông qua kết quả thắng cử của tân Tổng thống Joe Biden.

Cá nhân ông Trump sẽ phải điều trần trước một ủy ban của Hạ viện vào tháng tới liên quan đến vụ bạo động nêu trên.

Về phía “Chim xanh”, NBC News đưa tin một nhân viên công ty đã khai rằng mạng xã hội này đã không tích cực ngăn chặn vụ bạo loạn ngày 6/1 xảy ra. Theo lời khai, các cá nhân sử dụng Twitter đã có âm mưu bạo lực và công ty hoàn toàn nắm được thông tin.

Elon Musk và D. Trump có mối quan hệ tương đối tốt đẹp, khi CEO Tesla từng phục vụ trong Ban cố vấn kinh tế của Nhà Trắng và Hội đồng sáng kiến việc làm sản xuất trong đầu nhiệm kỳ của ông Trump, trước khi từ chức do Mỹ rút khỏi Hiệp định khí hậu Paris.

Năm 2020, Trump ca ngợi Musk là “một trong những thiên tài vĩ đại” tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, Thuỵ Sĩ. Tiếp đến ngày 28/10, Trump một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ quyết định thâu tóm nền tảng truyền thông xã hội Twitter.

Cựu Tổng thống Mỹ từng khẳng định sẽ không quay lại sử dụng nền tảng này sau khi bị chặn tài khoản, nhưng điều đó có thể thay đổi khi giờ đây công ty đang được điều hành bởi Musk.

Thế Vinh (Theo CNBC)