Cuối năm ngoái, CEO SpaceX đã bán ra số cổ phiếu trị giá 40 tỷ USD, tiếp đó là lượng cổ phần 15 tỷ USD nhằm hỗ trợ cho thương vụ mua lại mạng xã hội Twitter vào tháng 4 vừa qua.

CEO Tesla lại hứa sẽ không bán cổ phần trong 2 năm tới. Ảnh: Reuters

“Nếu Musk bán thêm hàng tỷ USD cổ phần trong thời gian tới, cổ phiếu Tesla sẽ đứng trước áp lực giảm giá. Khi đó các nhà đầu tư có thể đưa ra khiếu nại chính đáng về hành vi được cho là gian lận chứng khoán”, Howard Fischer, cựu công tố viên của Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho hay.

SEC có các quy định yêu cầu công ty đại chúng và giám đốc điều hành phải công bố những thông tin quan trọng một cách chính xác thông qua các kênh mà những nhà đầu tư có thể theo dõi.

“Nếu đây là tuyên bố của 1 CEO khác trong nhóm công ty thuộc Fortune 500, thị trường sẽ tin rằng những lời khẳng định không bán ra cổ phiếu là sự thật”, Dennis Dick, Trưởng bộ phận giao dịch và phân tích cấu trúc thị trường tại Triple D Trading nói.

Hiện tại, cổ phiếu Tesla đã giảm 64% trong năm 2022, một trong những hiệu suất hàng năm tệ nhất kể từ khi công ty này niêm yết đại chúng vào năm 2010, khi các nhà đầu tư ngày càng lo ngại Elon Musk bị cuốn vào công việc tại Twitter.

Trong quá khứ, Musk cũng từng khiến cơ quan quản lý giận dữ khi tiết lộ kế hoạch tư nhân hoá Tesla vào năm 2018 trên mạng xã hội và buộc phải từ chức chủ tịch công ty, bổ nhiệm mới giám đốc và nộp phạt 40 triệu USD. SEC cũng yêu cầu áp đặt biện pháp giám sát thông tin liên lạc CEO hãng xe điện.

Thế Vinh (Theo Reuters)