Trong khi hai tỷ phú giàu nhất thế giới, ông Elon Musk và Jeff Bezos đang cạnh tranh quyết liệt cho cuộc đua vào không gian vũ trụ, một tỷ phú khác nổi tiếng không kém, ông Bill Gates lại bày tỏ sự ngạc nhiên trước tham vọng của hai người này trong cuộc phỏng vấn mới đây của diễn viên hài James Corden.

{keywords}
 

"Tôi không biết – tôi bị ám ảnh với những thứ như bệnh sốt rét và HIV cũng như mong muốn loại bỏ các căn bệnh đó, và tôi có thể khiến mọi người trong các bữa tiệc cocktail nói về những căn bệnh này." Ông Gates cho biết khi người phỏng vấn hỏi ông về mối quan tâm của một số tỷ phú đối với việc du hành Vũ trụ. "Không gian ư? Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm ở đây, trên Trái Đất."

Câu trả lời của ông Gates được đưa ra trong chương trình Trò chuyện với James Corden với chủ đề đặc biệt về biến đổi khí hậu. Trong cuộc phỏng vấn này, Corden đã cảm ơn ông Gates vì "là một tỷ phú duy nhất không tìm cách thoát khỏi hành tinh Trái Đất trên một con tàu vũ trụ ngay bây giờ."

Lời bình luận của ông Gates được đưa ra chỉ một tuần sau khi hãng SpaceX của ông Musk hoàn thành sứ mệnh lịch sử Inspiration4 – chuyến bay đầu tiên với phi hành đoàn 4 người hoàn toàn là người bình thường thay vì các phi hành gia chuyên nghiệp vào không gian. Trước đó, cả tỷ phú Jeff Bezos và Richard Branson đều bay trên các máy bay của riêng họ vào không gian. Cho dù mỗi chuyến đi này chỉ bay vào không gian trong chốc lát, nhưng nó cũng tiêu tốn đến hàng tỷ USD.

Bên cạnh đó, cả ông Musk và ông Bezos đều từng thẳng thắn cho biết kế hoạch chinh phục không gian vũ trụ của họ là để bù đắp cho các vấn đề về biến đổi khí hậu trên Trái Đất. Trong khi ông Musk hướng tới việc chinh phục Sao Hỏa, ông Bezos muốn đưa các ngành công nghiệp nặng phát thải ra nhiều Carbon sang hành tinh khác.

Nhưng không chỉ mình ông Gates có quan điểm hoài nghi về những kế hoạch tham vọng này, mới đây nhất, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông António Guterres cũng chỉ trích các tỷ phú vì chi đến hàng tỷ USD cho các chuyến du hành vũ trụ của họ trong khi "hàng triệu người khác đang bị bỏ đói trên Trái Đất."

Ngay tại thời điểm các chuyến bay của họ cất cánh, các tỷ phú này đều phải hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề, đặc biệt là từ những người phải đóng thuế cao. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cho rằng, nhà sáng lập Amazon không trả bất kỳ khoản thuế nào trong ít nhất 2 năm trong khoảng từ 2006 đến 2018.

Trong khi đại diện các công ty SpaceX, Blue Origin và Virgin Galactic không bình luận gì về những lời chỉ trích này, chỉ có mình ông Bezos thừa nhận rằng hầu hết những lời chỉ trích về chuyến bay của ông là đúng.

Ông cho biết: "Chúng ta phải làm cả hai điều này. Chúng ta có nhiều vấn đề hiện tại ở ngay trên Trái Đất và chúng ta cần tìm cách giải quyết chúng cũng như cần hướng tới tương lai, chúng ta đã luôn làm điều đó với tư cách một loài cũng như một nền văn minh."

Còn đối với ông Gates, từ nhiều năm nay, ông đã cho biết về mối quan tâm của mình đối với sức khỏe cộng đồng. Quỹ The Gates Foundation đã tài trợ hàng trăm triệu USD cho các nỗ lực tập trung chống lại bệnh sốt rét, HIV cũng như cung cấp vắc xin Covid-19 một cách công bằng.

(Theo Pháp luật & Bạn đọc)

Đại chiến vũ trụ: Cuộc đua của Jeff Bezos, Richard Branson và Elon Musk đánh đổi bằng việc để 41 triệu người chết đói?

Đại chiến vũ trụ: Cuộc đua của Jeff Bezos, Richard Branson và Elon Musk đánh đổi bằng việc để 41 triệu người chết đói?

Đại chiến vũ trụ: Cuộc đua của Jeff Bezos, Richard Branson và Elon Musk đánh đổi bằng việc để 41 triệu người chết đói?