Vào tháng 9/2021, khi CEO Tesla - Elon Musk vượt qua người sáng lập Amazon -Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới, ông nói với Forbes rằng mình đã gửi một bức tượng khổng lồ có chữ số 2 cùng một chiếc huy chương bạc cho Jeff Bezos. Tuy nhiên, gần 8 tháng sau, không ai trong cả hai còn có tâm trạng đùa cợt.

Diễn biến phức tạp của thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay đã lấy đi một phần khá lớn giá trị của các công ty đại chúng. Với sự gia tăng lạm phát và lãi suất trong suốt nửa đầu năm 2022, thị trường chứng khoán đang phải đối mặt với quãng thời gian tồi tệ nhất trong lịch sử. 

S&P 500 (chỉ số dùng để đo lường vốn hóa thị trường của 500 công ty giao dịch công khai lớn nhất tại Mỹ) vừa công bố tuần sụt giảm thứ bảy liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 3/2001. Nasdaq cũng vừa kết thúc tháng tồi tệ nhất (tháng 4) kể từ tháng 10/2008.

Theo ước tính của Forbes, kể từ đầu năm 2022, tài sản của Elon Musk và Jeff Bezos đã mất tổng cộng 124 tỷ USD.

Jeff Bezos mất hơn 60 tỷ USD

Theo ước tính của Forbes, tính đến ngày 20/5/2022, tỷ phú Jeff Bezos có khối tài sản ròng trị giá 133,3 tỷ USD, giảm hơn 59,3 tỷ USD so với thời điểm ngày 31/12/2021. Cổ phiếu của Amazon đã giảm 35% trong khoảng thời gian đó, vượt qua mức sụt giảm 27% của Nasdaq về các công ty công nghệ trong cùng kỳ. 

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: “Amazon là một công ty thiên về các dịch vụ trực tuyến. Đại dịch dần được đẩy lùi, người tiêu dùng hiện tại có xu hướng mua sắm theo các mô hình truyền thống. Trong thị trường rủi ro này, Amazon cùng với các cổ phiếu công nghệ khác đã phải chịu áp lực lớn.”

Jeff Bezos hiện được xếp hạng là người giàu thứ ba thế giới sau Bernard Arnault (CEO của LVMH, đế chế khổng lồ sở hữu Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy…). Ông Jeff đã đăng tải một dòng trạng thái trên Twitter để chỉ trích Chính quyền Tổng thống Biden vì đã gây lạm phát trong chi tiêu của Amazon.

Elon Musk mất nhiều tiền nhất

Elon Musk, người đàn ông giàu nhất hành tinh cũng phải đối mặt với những khó khăn ngoài tầm kiểm soát của mình. Chẳng hạn như các vấn đề sản xuất của Tesla ở Trung Quốc do ảnh hưởng của Covid-19. 

Vào ngày 4/11/2021, khối tài sản của Elon Musk đạt mức cao nhất 320 tỷ USD, hiện tại con số này chỉ còn 207,3 tỷ USD, giảm 64,3 tỷ USD so với cuối tháng 12/2021, đây là sự mất mát tài sản lớn nhất so với các tỷ phú trong top 50.

Lý do tài sản của Elon Musk “bốc hơi” phần lớn đến từ việc cổ phiếu Tesla giảm mạnh. Cổ phiếu của hãng xe điện giá trị nhất thế giới đã giảm 35% kể từ ngày 13/4, một ngày trước khi Musk tuyên bố mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD. Con số này cao gấp đôi so với mức lỗ 17% của Nasdaq trong cùng kỳ. 

Các nhà đầu tư Tesla bày tỏ quan ngại về việc Musk bán cổ phiếu Tesla để trả cho thỏa thuận Twitter và lo lắng về sự phân tâm của ông sẽ gây ảnh hưởng xấu tới công ty.

Vào ngày 13/5, Elon Musk thông báo rằng thỏa thuận mua lại Twitter sẽ tạm hoãn cho đến khi ông nhận được con số chính xác về số lượng tài khoản giả mạo có trên nền tảng, khiến nhiều người suy đoán rằng ông đang tìm một lối thoát vì cổ phiếu công nghệ đã giảm kể từ đó. Các nhà đầu tư của Tesla tỏ ra vui mừng trước thông tin này. Tuy nhiên, mọi thứ nhanh chóng kết thúc khi hội đồng quản trị của Twitter trả lời trong một tuyên bố với New York Times vào ngày 17/5 rằng sẽ chốt giao dịch và thực thi thỏa thuận sáp nhập giữa công ty và Musk.

Các nhà đầu tư Tesla vẫn đang phải trăn trở về việc Musk sẽ làm thế nào để có đủ tiền trả cho thương vụ mua lại. Tỷ phú cam kết không bán thêm bất kỳ cổ phiếu nào của Tesla, nhưng mọi thứ đều có thể thay đổi. 

Theo giáo sư luật John Coffee của Đại học Columbia, Musk có thể “buộc phải bán rất nhiều cổ phiếu Tesla, đó là tài sản thực duy nhất của ông ấy. Điều đó sẽ khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm mạnh. 

Musk có thể lựa chọn bán cổ phiếu của công ty sản xuất tên lửa SpaceX mà ông đang sở hữu thay vì Tesla. Tuy nhiên Forbes ước tính rằng Musk nắm giữ 47% cổ phần của SpaceX trị giá 42,7 tỷ USD. Mặc dù đây là một công ty tư nhân, nó có tính thanh khoản thấp hơn nhiều so với cổ phiếu Tesla.

Con đường phía trước của Elon Musk và Jeff Bezos chắc chắn sẽ còn nhiều những thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh gia tăng lạm phát và các đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ. 

Những nhân vật đình đám chịu thiệt hại trong đợt suy giảm này còn có Mark Zuckerberg, CEO Meta (công ty mẹ của Facebook) đã mất 54,1 tỷ USD. Nhà đồng sáng lập Google Larry Page mất 29 tỷ USD. Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates mất 21,7 tỉ USD kể từ đầu năm 2022. 

Tổng tài sản của giới tỷ phú toàn cầu hiện hiện lên đến 12,7 nghìn tỷ USD tương đương 13,9% GDP của thế giới, cao gấp 3 lần so với năm 2000. Trong thời kỳ đại dịch, trung bình cứ 30 giờ lại có một tỷ phú mới, nhưng kể từ đầu năm 2022 thì điều đó không còn xảy ra. Chỉ số S&P 500 đã giảm mạnh gần 18% tính đến thời điểm hiện tại, bên cạnh đó thị trường tiền điện tử rơi vào ảm đạm dẫn đến khoản lỗ kỷ lục cho những người giàu nhất thế giới.

Hương Dung (Tổng hợp)