Fortnite là game đấu trường sinh tồn nổi tiếng của Epic với khoảng 250 triệu người chơi. Phiên bản mobile của Fortnite vì thế cũng thu hút được lượng người chơi rất đông đảo khi ra mắt hồi tháng 09/2017. 

Tuy nhiên, rắc rối nằm ở chỗ Epic không thể tự phát hành Fortnite trên iOS và Android mà phải đưa lên App Store và Play Store. Nhà phát triển này từng có ý định để người dùng cài đặt Fortnite trực tiếp từ cửa hàng của mình, để tránh mức chiết khấu đắt đỏ 30% mà Apple và Google áp dụng.

Nhưng cũng chỉ sau khoảng 18 tháng, Epic đành ngậm ngùi đưa Fortnite trở lại App Store và Play Store vì tải trực tiếp gây ra khá nhiều khó khăn và bất tiện cho người dùng.

Lần này, Epic đã lách luật bằng cách cung cấp phương thức thanh toán in-game của riêng mình. Điều này giúp cho giá của các vật phẩm ảo sẽ rẻ hơn 20% so với thanh toán trực tiếp cho Google hoặc Apple.

{keywords}

Gói tiền ảo trong Fortnite có giá chỉ 7.99 USD nếu thanh toán cho Epic, thay vì 9.99 USD nếu thanh toán cho Apple

Tất nhiên, hành động này là vi phạm nghiêm trọng chính sách đã thỏa thuận trước. Do đó, cả Google lẫn Apple đều mau chóng gỡ Fortnite khỏi cửa hàng của mình vào rạng sáng 14/08. 

Chỉ chờ có vậy, Epic lập tức đâm đơn kiện Google và Apple lên tòa án tối cao California. Với Apple, Epic đưa ra hai luận điểm là sự thao túng độc quyền phương thức phân phối phần mềm lên điện thoại và kiểm soát hệ thống thanh toán bên trong phần mềm đó. 

“Apple đang trở thành gã khổng lồ tìm cách kiểm soát thị trường, ngăn chặn sự cạnh tranh và kìm hãm tính sáng tạo. Quy mô và phạm vi tiếp cận của Apple vượt xa mọi gã khổng lồ công nghệ trong lịch sử”, trích nội dung đơn kiện của Epic. 

Còn ở vụ kiện Google, Epic bày tỏ sự quan ngại về vai trò lớn mạnh của Google Play Store trong việc phân phối các ứng dụng Android, cũng như yêu cầu mọi ứng dụng trên Play Store phải sử dụng phương thức thanh toán Play Store Billing.

{keywords}

Khác với Apple, Epic gặp khó khăn hơn nhiều trong vụ kiện với Google. Bởi vì, phần mềm Android không bị nhiều giới hạn như iOS của Táo khuyết. Người dùng Android có thể tải apk ở bất cứ đâu, trên bất cứ chợ nào, thậm chí là tải về máy tính và copy vào điện thoại đều được.

Trong nhiều năm qua, CEO Tim Sweeney của Epic là người luôn chỉ trích rất gay gắt mức ‘cắt phế’ 30% của các chợ ứng dụng trực tuyến. Ông đã biến Fortnite thành kẻ tiên phong ‘phá bĩnh’ thế độc quyền của Apple lẫn Google bằng việc tự phát hành và tự thanh toán qua cổng riêng.

Bản thân Epic cũng có một cửa hàng trực tuyến phân phối game bản quyền mà chỉ lấy hoa hồng 12%. Thậm chí, Epic còn thường xuyên tặng game bản quyền miễn phí trên cửa hàng này.

Phương Nguyễn (tổng hợp)

Apple sẽ khó duy trì được tỷ lệ chia sẻ doanh thu 30%

Apple sẽ khó duy trì được tỷ lệ chia sẻ doanh thu 30%

Theo Andreas Lober, chuyên gia trong lĩnh vực bản quyền, việc Apple tạm thoát án phạt 15 tỷ USD của Ủy ban châu Âu không đồng nghĩa với việc sẽ thoát khỏi ‘vòng kim cô’ của Ủy ban chuyên về chống độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh này.