Trên Android, có rất nhiều dịch vụ nhắn tin khác nhau, hỗ trợ đa nền tảng. Đối với iMessage, Apple chưa bao giờ phát hành phần mềm này ra bên ngoài hệ sinh thái của mình. Trong vụ kiện giữa Epic Games và gã khổng lồ xứ Cupertino, nguyên nhân của chính sách này vừa được tiết lộ.

vi sao khong co iMessage tren Android anh 1

iMessage là tính năng "cầm chân" người dùng iOS. Ảnh: 9to5mac.

Theo Phone Arena, cả Apple và Epic đều nộp hồ sơ lên tòa án để chuẩn bị cho phiên xét xử sắp tới. Các luật sư đại diện cho nhà phát triển tựa game Fortnite đặt ra câu hỏi: Tại sao Apple chưa bao giờ phát hành phiên bản iMessage dành cho Android?

Theo Eddy Cue - Phó Chủ tịch phụ trách Phần mềm và Dịch vụ Internet của Apple, vào năm 2013 hãng đã quyết định không cung cấp phiên bản iMessage dành cho hệ điều hành Android.

Cue nói rằng Apple "có thể tạo ra phiên bản trên Android, kết nối với iOS", cung cấp khả năng tương thích chéo, cho phép người dùng của cả 2 nền tảng trao đổi tin nhắn một cách liền mạch.

Tuy nhiên, ông Craig Federighi, Phó Chủ tịch phụ trách Kỹ thuật Phần mềm, người giám sát sự phát triển các nền tảng của Apple lại cho rằng nếu có iMessage trên Android, sẽ xuất hiện việc phụ huynh trong một gia đình sử dụng iPhone để con mình dùng điện thoại Android.

“Lý do quan trọng nhất không thể rời khỏi hệ sinh thái ứng dụng Apple là iMessage”, Phil Schiller, một lãnh đạo cấp cao khác của hãng tiết lộ trong email nội bộ vào năm 2016. “Việc cung cấp iMessage trên Android gây hại cho chúng ta nhiều hơn và giúp ích”, ông nói thêm.

vi sao khong co iMessage tren Android anh 2

Apple không muốn cung cấp iMessage cho Android. Ảnh: Appletoolbox.

Sau khi chỉ ra chính sách sử dụng iMessage để “cầm chân” người dùng, Epic còn cho rằng chi phí chuyển đổi từ iOS sang nền tảng khác khá lớn, bao gồm thời gian tìm hiểu trải nghiệm mới, tiền bản quyền những app tương tự trên hệ điều hành cũ và mua lại cáp kết nối tương thích.

Một số người tin Apple tiếp tục sử dụng cổng Lightning độc quyền trên dòng iPhone 12 là nhằm giữ chân người dùng iOS.

Ngoài ra, việc bị “mắc kẹt” lại nền tảng này cũng tạo ra hạn chế giao tiếp với gia đình hoặc bạn bè sử dụng Android, cho dù có ứng dụng hỗ trợ chéo. Chẳng hạn, người dùng iPhone hầu như chỉ gọi video thông qua FaceTime tích hợp sẵn, thay vì trò chuyện bằng Google Duo.

Trong tài liệu nộp lên tòa án, Epic tuyên bố các lãnh đạo của Apple hiểu chi phí chuyển đổi nền tảng là thứ mang lại lợi thế lớn cho iOS so với Android. Họ cũng chỉ ra rằng các nhà phát triển thích viết ứng dụng trên iOS vì khả năng người dùng bỏ tiền mua cao hơn.

(Theo Zing)

Dùng iPhone đã lâu nhưng giờ tôi mới biết tính năng 'thần thánh' này của iMessage

Dùng iPhone đã lâu nhưng giờ tôi mới biết tính năng 'thần thánh' này của iMessage

Sử dụng tính năng trackpad trên bàn phím iPhone để soạn thảo hiệu quả hơn.