Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) vừa tuyên bố mở một cuộc điều tra sau khi Ericsson đệ đơn kiện Samsung Electronics. Theo đó, Ericsson cáo buộc Samsung vi phạm một số bằng sáng chế trong hệ thống cơ sở hạ tầng mạng di động 4G và 5G.

Các sản phẩm của Samsung bị kiện vi phạm bằng sáng chế bao gồm ăng ten, trạm gốc và thiết bị sóng vô tuyến, cùng những sản phẩm mạng lõi kết nối không dây. Bên cạnh việc nộp đơn khiếu nại lên ITC vào ngày 15/1, Ericsson đã kiện Samsung tại tòa án bang Texas.

Trong đơn gửi lên ITC, Ericsson còn đảm bảo rằng nếu thắng kiện, họ sẽ không để xảy ra gián đoạn với các mạng di động hiện nay. "Sản lượng trong nước và nước ngoài của Ericsson, cùng với sản phẩm từ các nhà cung cấp khác, có thể đáp ứng đủ nhu cầu thị trường”.

Ericsson và Samsung 'đại chiến' vì bằng sáng chế thiết bị mạng 5G
Ericsson cáo buộc Samsung vi phạm bằng sáng chế về ăng ten, trạm gốc và thiết bị sóng vô tuyến, cùng các sản phẩm mạng lõi 5G.

Về phần mình, Samsung khẳng định Ericsson không cung cấp bằng chứng cụ thể cho cáo buộc. Samsung cho biết trong 2 năm qua, đơn vị chi nhánh của họ tại Mỹ đã cung cấp hàng nghìn trạm gốc 5G cho các nhà mạng nước này bao gồm Verizon, T-Mobile và AT&T.

Trước đây, cũng từng xảy ra tranh chấp bản quyền sáng chế giữa 2 công ty. Năm 2012, Ericsson khởi kiện cũng với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế. Sau 2 năm giải quyết, Samsung trả cho công ty Thụy Điển 650 triệu USD cùng khoản tiền bản quyền tích lũy nhiều năm.

Florian Mueller, chuyên gia phụ trách blog bản quyền phần mềm FOSS Patents, bình luận về tranh chấp giữa 2 công ty: "Vụ này khiến tôi nhớ đến mối quan hệ giữa Apple và Nokia, họ cần đưa nhau ra tòa mỗi khi đàm phán gia hạn thỏa thuận hợp tác".

Về căn nguyên tranh chấp, Mueller nhận định: "Ericsson đang trong quá trình suy thoái nhất định, vì thế ngày càng dựa vào nguồn doanh thu bằng sáng chế. Trong khi đó Samsung lại đang phát triển vượt bậc và cũng sở hữu một số bằng sáng chế 5G".

Anh Hào (Theo Reuters, Korea Times)

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc có tốc độ mạng 5G nhanh nhất thế giới

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc có tốc độ mạng 5G nhanh nhất thế giới

Theo dữ liệu kiểm tra tốc độ của Tổ chức đo kiểm dữ liệu mạng Ookla được công bố vào tháng trước, thủ đô Seoul của Hàn Quốc đứng đầu thế giới về tốc độ tải xuống trung bình của mạng 5G với 472,28 Mbps.