Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Sven Mikser sáng 14/9 tại trụ sở Chính phủ. Thủ tướng cho biết kinh nghiệm của Estonia về chính phủ điện tử là bài học tốt cho Việt Nam.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Estonia. Bộ trưởng Estonia mong muốn chuyến thăm tạo lực mới thúc đẩy quan hệ hai nước khi tiềm năng hợp tác còn rất lớn, nhất là về chính phủ điện tử, quản trị điện tử. Đối với Estonia, Việt Nam là một thị trường tiềm năng lớn về thương mại, kinh tế số, dịch vụ số; hy vọng nhờ đó sẽ cung cấp các giải pháp thông minh, xoá nhòa khoảng cách địa lý.

Bộ trưởng Estonia cho rằng, công nghệ số sẽ giúp Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh xây dựng chính phủ điện tử, tăng cường sự minh bạch, tiết kiệm ngân sách và Estonia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực này với Việt Nam.

Thủ tướng nhìn nhận, kinh nghiệm của Estonia về chính phủ điện tử là bài học tốt cho Việt Nam và mong muốn tăng cường hợp tác với Estonia trong lĩnh vực này. Việt Nam hoan nghênh các chuyên gia Estonia sang hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng chính phủ điện tử.

Thủ tướng nhất trí với quan điểm của Bộ trưởng Estonia về việc các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế, các công ước của Liên Hợp Quốc. Trong đó, về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng nhấn mạnh lập trường nhất quán của Việt Nam là bảo đảm hoà bình, ổn định, bảo đảm tự do hàng không, hàng hải, tôn trọng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.