{keywords}

Hôm 30/4, Ủy ban Châu Âu ban hành bản cáo buộc, tố cáo Apple bóp nghẹt các ứng dụng truyền âm nhạc đối thủ bằng cách yêu cầu họ phải dùng hệ thống thanh toán trong ứng dụng mới được bán nội dung số. Spotify đã đệ đơn khiếu nại Apple.

Ngoài ra, nhà chức trách châu Âu còn cho rằng Apple “bóp méo cạnh tranh” khi giới hạn cách nhà phát triển thông báo cho người dùng của mình về những giải pháp đăng ký rẻ hơn bên ngoài ứng dụng. Hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Apple thu phí 30% với các khoản mua sắm bên trong nhiều ứng dụng nổi tiếng.

Theo Ủy viên cạnh tranh Margrethe Vestager, vụ việc xoay quanh vai trò trung tâm của các chợ ứng dụng trong nền kinh tế số. Một chợ ứng dụng có thể trở thành người gác cổng, đặc biệt nếu chỉ có một chợ duy nhất tồn tại trong một hệ sinh thái di động.

Đáp lại, Apple phản bác Spotify chỉ muốn quảng cáo các giao dịch thay thế trên những ứng dụng iOS của họ, một việc mà không chợ ứng dụng nào trên thế giới cho phép.

Nhà sản xuất iPhone sẽ có cơ hội tranh luận trước Ủy ban Châu Âu. Nếu bị phát hiện có tội, họ đối mặt với nguy cơ bị phạt 10% doanh thu thường niên và phải điều chỉnh hành vi kinh doanh. Song, họ cũng có thể phúc thẩm.

Về phần mình, Horacio Gutierrez, Giám đốc Các vấn đề toàn cầu Spotify, gọi bản cáo buộc của châu Âu là “một bước quan trọng để buộc Apple phải chịu trách nhiệm về hành vi phản cạnh tranh, bảo đảm lựa chọn có ý nghĩa cho tất cả người dùng và sân chơi công bằng cho nhà phát triển ứng dụng”.

Ngày càng nhiều nhà phát triển lên tiếng chống lại Apple vì mức phí App Store. Tuần tới, tòa án liên bang Mỹ sẽ lắng nghe vụ kiện từ Epic Games, công ty game tố Apple lợi dụng sự thống trị để đá Fortnite ra khỏi App Store vì không dùng hệ thống thanh toán của Apple.

Liên minh Châu Âu còn đang điều tra Apple về việc đối xử với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, nhà phát triển ứng dụng trong hệ thống Apple Pay, cũng như áp đặt hệ thống thanh toán trong ứng dụng với nhà cung cấp dịch vụ sách điện tử cạnh tranh.

Du Lam (Theo WSJ)

Apple sắp bị phạt nặng

Apple sắp bị phạt nặng

Án phạt sắp được đưa ra sau vụ kiện chống độc quyền liên quan đến Spotify vào năm 2019.