Ủy ban Châu Âu nhắc nhở Elon Musk rằng, ông phải tuân thủ quy định châu Âu sau khi tiếp quản Twitter. Ngày 28/10, Ủy viên Thị trường Nội bộ Thierry Breton viết trên Twitter: “Tại châu Âu, chim sẽ bay theo luật của chúng tôi”.

Chỉ vài tiếng trước, Musk thông báo: “Chim đã tự do”. Twitter thường được gọi là “chim xanh”.

Truyền thông đưa tin Musk chính thức thâu tóm Twitter. (Ảnh: The Independent)

Theo truyền thông, tỷ phú giàu nhất thế giới đã chính thức tiếp quản Twitter và ngay lập tức sa thải CEO, Giám đốc Tài chính lẫn Giám đốc Pháp lý. Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ Musk sẽ tạm thời là CEO Twitter, nhưng dần từ bỏ quyền lực về lâu dài.

Cũng theo Bloomberg, Musk sẽ lật lại các lệnh cấm trọn đời đối với một số người dùng Twitter. Ông từng công bố ý định này vào tháng 5 và hứng chịu chỉ trích vì những cái tên bị cấm liên quan đến nhóm thuyết âm mưu QAnon, phao tin giả về Covid-19, theo chủ nghĩa phát xít. Trong số những tài khoản bị Twitter cấm cửa, có ông Donald Trump, cựu Tổng thống Mỹ.

Ông Breton còn đăng lại một video vài tháng trước, khi ông và Musk cùng trong nhà máy của Tesla. Trong video, Musk nói rằng quy định kỹ thuật số của EU hoàn toàn phù hợp với suy nghĩ riêng của ông và ông nhất trí “với mọi thứ”, mà ông Breton đã nói về các biện pháp buộc các nền tảng mạng xã hội quản trị nội dung.

Musk hoàn tất thâu tóm Twitter chỉ vài giờ trước hạn chót mà một thẩm phán Delaware đưa ra. Thẩm phán đe dọa Twitter và Musk sẽ ra tòa nếu không đạt thỏa thuận nào.

Những hành động ban đầu của Musk đã được dự đoán khi bản thân ông xung đột với cựu CEO Twitter Agrawal vào tháng 4. Musk còn dùng Twitter để chỉ trích Vijaya Gadde, Giám đốc Chính sách – người đã gắn bó với “chim xanh” 11 năm.

Ngoài đuổi việc các nhân sự chủ chốt, Musk còn được cho là muốn sa thải 75% - tương đương 7.500 nhân sự Twitter.  

Du Lam (Theo AP)