Twitter cấm hàng loạt nhà báo của các hãng tin lớn mà không rõ lý do. (Ảnh: CNN)

Đức cảnh báo tác động của việc Twitter đột ngột cấm các nhà báo đối với tự do báo chí, trong khi một quan chức cấp cao của EU cho rằng Twitter phải tuân thủ quy định của khối nếu không muốn đối mặt với các lệnh trừng phạt.

“Tự do báo chí không thể tắt bật theo ý muốn của bạn”, Bộ Ngoại giao Đức đăng tweet hôm 16/12. “Đến ngày hôm nay, những nhà báo này không thể theo dõi chúng ta, bình luận hay chỉ trích. Đó là một vấn đề @Twitter”.

Věra Jourová, Phó Chủ tịch Giá trị và Minh bạch của Ủy ban Châu Âu, nhận xét “tùy tiện đình chỉ” các nhà báo là hành động “đáng lo ngại”. Bà chỉ ra hậu quả của nó là Twitter có thể bị trừng phạt. Trong một bài đăng Twitter, bà nhấn mạnh Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số EU yêu cầu tôn trọng tự do báo chí và quyền cơ bản. Elon Musk “nên biết điều đó”, bà viết. “Có những lằn ranh đỏ. Và các lệnh trừng phạt, sớm thôi”.

Chiều 15/12, Twitter chặn tài khoản của một số nhà báo nổi tiếng từ các tờ báo lớn mà không giải thích lý do. Musk và Twitter đều không trả lời các câu hỏi hay giải thích vì sao.

Musk tố cáo các nhà báo đã vi phạm chính sách mới về tiết lộ thông tin vị trí trực tiếp của mọi người. Song, theo CNN, cây bút của họ không làm điều này. Ngay trước khi tài khoản bị đình chỉ, tác giả Donie O’Sullivan chỉ chia sẻ việc Twitter chặn tài khoản của Mastodon, một đối thủ của Twitter. Các phóng viên khác gần đây cũng viết về tài khoản @ElonJet chuyên đăng bài về vị trí máy bay riêng của Musk.

Trước đây, lãnh đạo EU đã cho biết đang dõi theo động thái của Musk sau khi mua Twitter. Thierry Breton, quan chức hàng đầu của EU, cảnh báo Musk hồi cuối tháng 11 rằng mạng xã hội phải thực hiện các biện pháp tuân thủ quy định quản trị nội dung của khu vực.

(Theo CNN)