Các nước Liên minh châu Âu được cho là đã đồng ý giúp đỡ Ukraine trước những cuộc tấn công mạng tiềm tàng của Nga. Nhóm phản ứng nhanh không gian mạng (CRRT) của EU - một dự án được công bố gần đây được hỗ trợ bởi chính phủ Croatia, Estonia, Lithuania, Hà Lan, Ba Lan và Romania đã được huy động để hỗ trợ Ukraine.

{keywords}

CRRT đã được thành lập nhằm xây dựng khả năng phục hồi và ứng phó sự cố trên không gian mạng. Sáu quốc gia thành viên thuộc EU đã đồng ý kích hoạt đội CRRT để ủng hộ Ukraine, theo Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Margiris Abukevičius.

Sự kiện ngày 24/2 được coi như “giọt nước tràn ly” khi xung đột giữa Nga và Ukraine vốn đã âm ỉ kể từ khi Nga sáp nhập Crimea.

Năm 2017, một cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại nhắm vào Ukraine đã vô tình làm ảnh hưởng đến nhiều công ty đa quốc gia, bao gồm cả hãng vận tải khổng lồ Maersk của Đan Mạch.

Tuần trước, mạng trực tuyến của Bộ Quốc phòng Ukraine cùng với 2 ngân hàng cũng bị chiếm quyền điều khiển trong các vụ tấn công. Trước tình hình đó, Ukraine đã yêu cầu sự giúp đỡ từ các chính phủ phương Tây để tăng cường an ninh mạng của mình, Australia và một số quốc gia EU đã chú ý tới lời kêu gọi này.

Các chuyên gia xung đột mạng dự đoán rằng bất kỳ cuộc tiến công nào của xe tăng Nga vào lãnh thổ Ukraine đều có khả năng đi kèm với các cuộc tấn công mạng nhằm vào viễn thông và cơ sở hạ tầng khác cũng như thực hiện những chiến dịch thông tin sai lệch.

Thái Hoàng (Theo The Daily Swig)

 

Bitcoin cùng hàng loạt tiền điện tử tiếp tục "lao dốc" giữa căng thẳng Nga - Ukraine

Bitcoin cùng hàng loạt tiền điện tử tiếp tục "lao dốc" giữa căng thẳng Nga - Ukraine

Ngày 24/2, vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu đã giảm 7,9% xuống còn 1,66 nghìn tỷ USD.