EU có thể sớm biến USB-C (USB Type-C) trở thành cổng tiêu chuẩn cho tất cả smartphone và máy tính bảng, nghĩa là những người dùng iPhone sẽ thấy cáp Lightning của họ không còn hoạt động. Đó là một động thái gây tranh cãi nhưng có thể loại bỏ hàng tấn chất thải điện tử mỗi năm.

EU từ lâu đã kêu gọi các ông lớn công nghệ sử dụng cùng một loại sạc cho smartphone và các thiết bị khác. Sau nhiều năm vận động hành lang, vào tháng 9 năm ngoái, EU cuối cùng đã công bố các đề xuất nhằm đảm bảo các gã khổng lồ công nghệ áp dụng giải pháp sạc đa năng cho điện thoại di động và các thiết bị điện tử vừa và nhỏ khác để giảm thiểu lãng phí.

Mới đây, những đề xuất đó đã nhận được sự ủng hộ nhiều hơn nữa, với việc Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng và Thị trường Nội bộ của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ các biện pháp này.

Số phiếu của thành viên Nghị viện châu Âu (MEP) là 43 ủng hộ các quy tắc được nêu trong Chỉ thị về thiết bị vô tuyến, điều này sẽ đảm bảo người tiêu dùng sẽ không cần mua bộ sạc hoặc cáp mới mỗi khi họ mua một thiết bị mới.

Các đề xuất mới cũng được vạch ra, bao gồm một chiến lược về khả năng tương tác tối thiểu của bất kỳ giải pháp tính phí mới nào vào năm 2026.

Các kế hoạch của EU sẽ ảnh hưởng đáng kể đến Apple, hãng có iPhone đã sử dụng cáp và cổng Lightning độc quyền kể từ đời iPhone 4. Hầu hết các thiết bị Android mới hiện nay đều dùng cổng USB-C theo tiêu chuẩn và EU muốn Apple làm theo.

Phát biểu về việc điều này sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho người tiêu dùng, EU cho biết: "Các quy định mới sẽ đảm bảo người tiêu dùng không còn cần bộ sạc và cáp mới mỗi khi họ mua một thiết bị mới, có thể sử dụng một bộ sạc cho tất cả các thiết bị điện tử vừa và nhỏ của họ.

Điện thoại di động, máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe và bộ tai nghe, máy chơi game cầm tay và loa di động, có thể sạc lại qua cáp có dây, sẽ phải được trang bị cổng USB Type-C, bất kể nhà sản xuất nào. Chỉ áp dụng các trường hợp miễn trừ dành cho các thiết bị quá nhỏ để có cổng USB Type-C, chẳng hạn như đồng hồ thông minh, thiết bị theo dõi sức khỏe và một số thiết bị thể thao".

EU sắp tiến thêm một bước tới việc biến bộ sạc iPhone trở nên vô dụng - Ảnh 1.

Cổng sạc Lightning truyền thống trong các sản phẩm iPhone của Apple.

EU đã lên lịch một cuộc bỏ phiếu khác về các biện pháp này vào tháng 5/2022, sau đó MEP bắt đầu đàm phán với các chính phủ về hình thức cuối cùng của luật.

Phát biểu về cuộc bỏ phiếu, Alex Agius Saliba của MEP cho biết: "Với nửa tỉ bộ sạc cho các thiết bị di động được vận chuyển ở châu Âu mỗi năm và tạo ra 11.000 - 13.000 tấn rác thải điện tử, một bộ sạc duy nhất cho điện thoại di động và các thiết bị điện tử vừa và nhỏ khác sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Nó sẽ giúp ích cho môi trường, hơn nữa giúp việc tái sử dụng đồ điện tử cũ, tiết kiệm tiền, giảm chi phí không cần thiết và sự bất tiện cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng".

Năm ngoái, khi EU công bố các đề xuất buộc tất cả các nhà sản xuất điện thoại sử dụng USB-C, Apple cho biết điều đó sẽ gây nhiều ảnh hưởng cho sự đổi mới.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi vẫn lo ngại rằng quy định nghiêm ngặt chỉ bắt buộc một loại cổng kết nối sẽ cản trở sự đổi mới thay vì khuyến khích nó, do đó sẽ gây hại cho người tiêu dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới".

Từ khi iPad chuyển từ cổng Lightning sang USB-C vào tháng 10/2018, đã có nhiều tin đồn rằng iPhone sẽ tiếp nối điều này. Song, cổng Lightning vẫn còn được áp dụng trong các dòng iPhone mới.

Đến năm 2022, số lượng thiết bị dùng cổng Lightning của Apple giảm dần. Ngoài các phụ kiện và tai nghe, Magic Mouse, Trackpad và AirPods, chỉ có iPhone và iPad thế hệ thứ 9 sử dụng cổng Lightning để sạc.

Có 3 lý do chính khiến Apple "khăng khăng" giữ lại cổng sạc Lightning trên iPhone. Thứ nhất, "Táo Khuyết" không muốn tạo ra sự thay đổi lớn làm ảnh hưởng đến khách hàng. Thứ hai, cổng Lightning có khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu về năng lượng trên iPhone, không cần thiết phải chuyển sang cổng USB-C. Thứ ba, với chứng nhận phụ kiện Lightning độc quyền chính hãng MFi, Apple có được khoản doanh thu đáng kể và giúp hãng dễ dàng kiểm soát, siết chặt quản lý trên thị trường.

(Theo Nhịp sống kinh tế)