Ylva Johansson, Ủy viên Nội vụ Liên minh châu Âu (EU),  phát biểu trên tờ Welt am Sonntag của Đức rằng, EU dự định đưa ra quy định pháp lý trong những tháng tới để yêu cầu các công ty công nghệ đề cao hơn việc giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em, củng cố các thỏa thuận tự nguyện hiện tại.

{keywords}

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các công ty truyền thông xã hội đã báo cáo 22 triệu trường hợp liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em vào năm 2020, tăng từ 17 triệu vụ vào năm 2019, tuy nhiên đó chỉ là một phần nhỏ so với con số thực tế, bà cho biết.

"Trong thời kỳ đại dịch, nhiều đối tượng xấu bị cách li ở nhà dẫn đến nhu cầu về nội dung lạm dụng tình dục trẻ em tăng lên, một số nước thành viên EU thậm chí lên tới 25%", bà chia sẻ.

Đồng thời bà sẽ đề xuất luật trong những tháng tới yêu cầu các công ty phát hiện, báo cáo và xóa bỏ lạm dụng tình dục trẻ em và sẽ kiểm tra số liệu mà các công ty tự nguyện đưa ra kỹ càng hơn.

Theo các quy định hiện hành của EU, các mạng truyền thông xã hội, dịch vụ thư và nhắn tin như Facebook và Google có quyền lựa chọn theo dõi hành vi vi phạm hay không.

Bà Johansson cho rằng, cuộc chiến chống lạm dụng trẻ vị thành niên cần được phối hợp tốt hơn và cần có một trung tâm chuyên gia của châu Âu để cải thiện công tác phòng ngừa, thực thi pháp luật và hỗ trợ nạn nhân. 

Thái Hoàng (Theo Reuters, DW)

Giải pháp bảo vệ trẻ em Việt Nam cần được hỗ trợ phổ biến đến phụ huynh, nhà trường

Giải pháp bảo vệ trẻ em Việt Nam cần được hỗ trợ phổ biến đến phụ huynh, nhà trường

Nhận định các ứng dụng hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên mạng của doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều cơ hội để quảng bá đến các phụ huynh, đại diện CyberPurify cho rằng rất cần có sự ủng hộ, giới thiệu của các cơ quan chức năng.