(HNMO) - Ngày 1-2, Cơ quan Hợp tác thực thi pháp luật Liên minh châu Âu (Europol) cho biết, các băng nhóm tội phạm có thể lợi dụng việc nhiều quốc gia áp đặt các hạn chế đi lại nhằm ứng phó với dịch Covid-19 để sản xuất và buôn bán xác nhận giả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa: Reuters

Cảnh báo được đưa ra sau khi cảnh sát bắt quả tang một số nghi phạm bán xác nhận giả về kết quả xét nghiệm Covid-19 tại Anh và Pháp, thông qua hình thức trực tuyến hoặc thông qua các nhóm trò chuyện trên điện thoại di động ở Tây Ban Nha và Hà Lan.

Europol cho biết đã xuất hiện một số vụ bán xác nhận giả cho khách du lịch. Hồi cuối năm 2020, lực lượng cảnh sát Pháp đã phát hiện và triệt phá một nhóm tội phạm cung cấp xác nhận giả cho hành khách tại sân bay Charles de Gaulle ở thành phố Paris (Pháp) với giá từ 150 đến 300 euro.

Tại Vương quốc Anh, nhà chức trách cũng bắt quả tang những kẻ lừa đảo trong lúc chúng thực hiện hành vi tương tự, với mỗi xác nhận giả được bán ra với mức giá 100 bảng Anh. Trước đó, hồi tháng 12-2020, một kẻ lừa đảo khác cũng đã bị Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha bắt giữ vì bán kết quả xét nghiệm giả với giá 40 euro.

Europol đã nhận được thêm thông tin tình báo về tình trạng sử dụng một ứng dụng trên điện thoại di động cho phép các thành viên của nhóm tội phạm có tổ chức Rathkeale Rovers làm sai lệch kết quả xét nghiệm.

Trước tình trạng này, Europol đã khuyến khích các quốc gia thành viên chia sẻ mọi thông tin về các hoạt động tội phạm liên quan đến việc làm giả xác nhận xét nghiệm Covid-19.

(Theo hanoimoi) 

 

Facebook phát triển mô hình AI dự đoán diễn biến bệnh nhân COVID-19

Facebook phát triển mô hình AI dự đoán diễn biến bệnh nhân COVID-19

Các mô hình mã nguồn mở này chỉ cần một loạt tia X để dự đoán tình trạng bệnh nhân xấu đi ít nhất bốn ngày sau đó, đồng thời dự đoán lượng oxy bệnh nhân có thể cần bổ sung.