Từ hôm nay, người dân, doanh nghiệp có thể ngồi nhà vào mạng Internet làm hợp đồng mua điện của EVN | EVN chính thức cung cấp hợp đồng điện tử cho các khách hàng từ hôm nay

Các đại biểu thực hiện nghi thức kích hoạt cung cấp Hợp đồng điện tử tại lễ công bố được EVN tổ chức chiều ngày 12/12/2019 tại Hà Nội (Nguồn ảnh: evn.com.vn)

Lễ công bố “Cung cấp Hợp đồng điện tử” được EVN tổ chức chiều ngày 12/12 tại Hà Nội. Đây cũng là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2019).

Theo EVN, tính đến năm 2019, tập đoàn này đã cấp điện đến 100 % số xã và 11/12 huyện đảo đã được EVN cung cấp điện trực tiếp qua điện lưới quốc gia hoặc các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ như điện mặt trời, điện gió với tổng số trên 28 triệu khách hàng trên cả nước. Bình quân mỗi năm EVN tiếp nhận và xử lý trên 1 triệu khách hàng mới đăng ký sử dụng dịch vụ điện năng.

EVN cũng cho biết, việc áp dụng hợp đồng điện tử và phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là bước tiến phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc phát triển thương mại điện tử để minh bạch, đa dạng hoá trong giao tiếp với khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh, đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị điện lực nhằm đảm báo việc thực thi và cung cấp dịch vụ đúng như các cam kết của EVN.

Trên cơ sở các quy định hiện hành của nhà nước về giao dịch điện tử, xu hướng áp dụng các giao dịch điện tử trong các mặt của đời sống với nền tảng của Internet và việc tiếp tục cải cách công tác cung cấp dịch vụ theo hướng “Điện lực đến với khách hàng”, năm 2019 EVN tiến hành việc cải tiến thêm một bước nữa trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc triển khai cung cấp Hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

Từ hôm nay, người dân, doanh nghiệp có thể ngồi nhà vào mạng Internet làm hợp đồng mua điện của EVN | EVN chính thức cung cấp hợp đồng điện tử cho các khách hàng từ hôm nay

Sơ đồ cung cấp hợp đồng điện tử của EVN cho các khách hàng (Ảnh EVN cung cấp)

Với phương thức mới này, từ dịch vụ cấp điện mới đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện Hợp đồng mua bán điện như nâng công suất, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, treo tháo công tơ điện định kỳ…sẽ được số hóa.

Áp dụng “Hợp đồng điện tử” là quá trình hoàn thiện việc cung cấp 100% dịch vụ điện năng theo phương thức điện tử trong tất cả các nghiệp vụ. Theo đó, EVN thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ liên quan đến dịch vụ điện và ảo hóa giao tiếp giữa ngành Điện và khách hàng.

Cụ thể, cả quá trình từ đăng kí hồ sơ, triển khai dịch vụ và kí hợp đồng, khách hàng và nhân viên điện lực không phải gặp nhau trực tiếp. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện trên môi trường Internet. Khách hàng chỉ cần sử dụng các thiết bị kết nối Internet để cung cấp hồ sơ, nhận thông tin, xác thực. Việc ký các hồ sơ điện tử được thực hiện theo phương thức mật khẩu một lần (OTP) hoặc chữ ký điện tử (CA) đối với doanh nghiệp.

Ngay trước đó, vào ngày 9/12, EVN đã triển khai kết nối và cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho 3 dịch vụ cung cấp điện gồm: đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp; đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp; thanh toán tiền điện.

Thông tin từ EVN cũng cho hay, ngay từ năm 2013, EVN đã là đơn vị đầu tiên trong cả nước đã áp dụng hóa đơn điện tử và phối hợp cùng các ngân hàng, tổ chức trung gian tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt với các hình thức như: Trích nợ tự động, thanh toán qua Internet Banking, Ví điện tử…

Từ năm 2015, hàng năm EVN đều nỗ lực nâng cấp mức độ dịch vụ điện trực tuyến lên mức cao hơn (từ mức độ 1 và 2 trong tháng 12/2015 lên mức độ 3 trong tháng 12/2017) và ngày 21/12/2018, EVN đã chính thức công bố cung cấp các “Dịch vụ điện trực tuyến” mức độ 4, mức cao nhất trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định, tạo được sự thuận lợi, minh bạch và tiện ích đến khách hàng.

Trong năm 2019, EVN triển khai giao dịch qua phương thức điện tử trên toàn quốc đối với 100% các dịch vụ điện. Đến nay, EVN đã phối hợp với 39/63 tỉnh, thành phố xây dựng Quy chế phối hợp “một cửa liên thông” trong cấp điện mới qua lưới điện trung áp, toàn bộ các dịch vụ điện của EVN được cung cấp tại Trung tâm hành chính công/Cổng thông tin điện tử của 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Năm 2019 tiếp tục ghi nhận Chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam duy trì đà tăng về điểm số năm thứ 6 liên tiếp với số điểm là 88,2 điểm, tăng 0,26 điểm so với năm ngoái, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN - nằm trong nhóm ASEAN-4, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế. Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện cung cấp điện của ngành Điện thì Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN.