7 biên tập viên thuộc 2 tờ báo khác nhau của Palestine cho biết, tuần trước, Facebook đã bất ngờ khóa tài khoản cá nhân của họ trên mạng xã hội này mà không thông báo hoặc tiết lộ lí do.

{keywords}

Mạng xã hội Mỹ tuyên bố trên trang Electronic Intifada rằng, sự cố xảy ra một cách ngẫu nhiên và đã khôi phục việc truy cập Facebook cho 6 trên tổng số 7 biên tập viên Palestine nói trên vào ngày 24/9, mặc dù một người còn lại vẫn đang bị khóa tài khoản cá nhân.

Tuy nhiên, các nhân viên thuộc hãng thông tấn Shehab và mạng tin tức Quds nghi ngờ, đồng nghiệp của họ bị chặn trang Facebook cá nhân không phải do sơ suất. Họ chỉ ra rằng, hồi đầu tháng này, Facebook đã có thỏa thuận với Israel về việc cùng trừng trị thẳng tay "sự kích động" của người Palestine trên truyền thông xã hội.

Dù vô tình hay cố ý, việc thạm thời khóa tài khoản của các nhà báo được cho là vi phạm chính sách tự do ngôn luận của Facebook, đặc biệt nếu quyết định đình chỉ mang tính một phía. Với lời buộc tội rằng, một số bài đăng trên các trang Facebook cá nhân đã trực tiếp khơi dậy một làn sóng tấn công mới vào người Israel kể từ tháng 10 năm ngoái, chính phủ israel đã gây sức ép buộc Facebook phải xóa các nội dung như vậy. Ngoài ra, chính phủ Israel tiếp tục soạn thảo một văn bản luật buộc các công ty truyền thống xã hội phải đáp ứng các yêu cầu "triệt hạ" của họ.

Những diễn biến nói trên làm dấy lên các quan ngại rằng, Facebook đã dính líu vào việc "bịt miệng" một số người dùng mạng xã hội này. Cùng với Google và YouTube, Facebook được cho là đồng ý làm theo tới 95% các yêu cầu của chính phủ Israel trong việc xóa bỏ các nội dung mà họ cho là sẽ kích động nhiều cuộc tấn công hơn.

Ít nhất 100 người Palestine đã bị bắt giữ vì đăng tải nội dung tương tự kể từ cuối tháng 11/2015, theo quân đội Israel. Án phạt có thể khác nhau, từ vài ngày quản thúc tại gia tới vài tháng "bóc lịch" trong tù và nộp phạt bằng tiền tương đương hàng ngàn USD.

Tuấn Anh (theo Engadget)