{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Người này cũng kiện đối tác outsource Sama của Meta, tố cáo những nhân viên quản trị nội dung Facebook tại Kenya làm việc trong điều kiện không thỏa đáng, bao gồm lương không đều, không hỗ trợ sức khỏe tinh thần hợp lý, không có hoạt động công đoàn và vi phạm quyền riêng tư cũng như nhân phẩm của họ.

Đơn kiện được nguyên đơn nộp thay mặt một nhóm quản trị nội dung Facebook, yêu cầu bồi thường tài chính và xin lệnh để những quản trị viên thuê ngoài cũng được chăm sóc y tế và mức lương như nhân viên Meta, qyền lợi công đoàn được bảo vệ và có một tổ chức kiểm định nhân quyền độc lập.

Phát ngôn viên Meta khẳng định có trách nhiệm với những người đang kiểm duyệt nội dung cho Meta và yêu cầu đối tác đưa ra mức lương, phúc lợi và hỗ trợ đầu ngành. Sama từ chối bình luận về vụ kiện nhưng trước đó phủ nhận cáo buộc nhân viên cả họ bị trả lương không công bằng.

Các yêu cầu hành động cụ thể của đơn kiện chi tiết hơn và có phạm vi rộng hơn so với các hành động trong những vụ kiện trước, vượt ra khỏi ranh giới Kenya. Odanga Madung, chuyên gia tại tổ chức phi lợi nhuận Mozilla Foundation, nhận xét vụ kiện có thể tạo hiệu ứng gợn sóng. Facebook sẽ phải tiết lộ nhiều điều về việc vận hành công việc kiểm duyệt.

Trên toàn cầu, hàng ngàn kiểm duyệt viên hàng ngày phải xem xét các bài đăng mạng xã hội chứa nội dung bạo lực, khỏa thân, phân biệt chủng tộc hay gớm ghiếc khác. Nhiều người làm việc cho nhà thầu bên thứ ba thay vì cho chính các hãng công nghệ.

Meta từng bị giám sát vì điều kiện làm việc của các quản trị nội dung. Năm 2021, một thẩm phán California chấp thuận dàn xếp 85 triệu USD giữa Facebook và hơn 10.000 quản trị nội dung, những người cáo buộc công ty không bảo vệ họ trước những tổn thương tâm lý gây ra do tiếp xúc với hình ảnh bạo lực và kinh tởm. Facebook không thừa nhận sai lầm trong vụ kiện California nhưng đồng ý thực hiện các biện pháp cung cấp môi trường làm việc an toàn hơn cho quản trị nội dung.

Video bạo lực

Nguyên đơn trong vụ kiện Kenya là Daniel Motaung, được Sama tuyển dụng năm 2019. Motaung cho biết mình không được thông báo chi tiết về tính chất công việc trước khi vào làm. Video đầu tiên mà Motaung kiểm duyệt là một vụ chặt đầu. Nội dung đáng lo ngại chất đống song lương và hỗ trợ sức khỏe tinh thần của anh không đầy đủ.

“Tôi được chẩn đoán PTSD trầm trọng (rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý). Tôi đang sống trong một bộ phim kinh dị”, anh nói.

Luật sư của Moutaung cho rằng Meta và Sama đã tạo ra môi trường làm việc nguy hiểm, xuống cấp, nơi các nhân viên không được bảo vệ như tại các nước khác. “Nế tại Dublin, mọi người không thể xem nội dung có hại trong 2 tiếng, những nơi khác cũng nên như vậy”, luật sư nói.

Không lâu sau khi gia nhập Sama, Motaung cố thành lập công đoàn để lên tiếng cho gần 200 nhân viên tại Nairobi nhưng bị đuổi việc ngay sau đó. Anh và luật sư tin quyết định sa thải là do nỗ lực công đoàn. Quyền công đoàn được nhắc đến trong hiến pháp Kenya.

Du Lam (Theo Reuters)

Facebook sẽ loại bỏ một số tính năng theo dõi vị trí

Facebook sẽ loại bỏ một số tính năng theo dõi vị trí

Facebook sẽ ngừng một số tính năng có liên quan tới  thu thập dữ liệu vào cuối tháng này.