Có tên “Feeds”, công cụ này là một tab chuyên biệt trong ứng dụng Facebook, có chức năng hiển thị tất cả bài đăng mới nhất từ những người trong danh sách bạn bè người dùng. Trong khi đó, tab “News Feed” giờ được chuyển thành “Home”, hoạt động như “một công cụ khám phá” dựa trên thói quen trực tuyến của chủ tài khoản.

Facebook cập nhật tính năng 'mới mà không mới'. (Ảnh: Reuters)

“Một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất của Facebook là đảm bảo mọi người không bỏ lỡ bài đăng của bạn bè. Do đó, hôm nay chúng tôi ra mắt tab ‘Feeds’, nơi người dùng có thể xem các bài đăng của bạn bè, các nhóm (groups), trang (pages) một cách riêng biệt theo thứ tự thời gian”, CEO Mark Zuckerberg cho biết.

Đại diện Facebook cho hay tính năng mới sẽ phát hành toàn cầu vào tuần tới, trước hết là trên phiên bản di động. Đối với phiên bản máy bàn, cập nhật sẽ tới sau đó vài tuần.

Sự thay đổi đưa Facebook quay trở lại “giá trị cốt lõi” do chính công ty này tạo ra trong quá khứ, khi tập trung vào hoạt động của bạn bè và gia đình.

Bên cạnh đó, cập nhật lần này cũng mang hơi hướng của Instagram, nền tảng Facebook đã thâu tóm từ năm 2012 với giá 1 tỷ USD. Trước khi chuyển sang sử dụng thuật toán đề xuất nội dung vào năm 2016, nền tảng chia sẻ ảnh cũng hiển thị các bài đăng theo trình tự thời gian thuần tuý.

Gần đây, Instagram cũng quay trở lại “ngày xưa”, khi mở thêm tuỳ chọn cho phép người dùng lựa chọn chỉ xem các bài đăng mới nhất từ những người mà họ follow đầu tiên. Twitter, nền tảng mạng xã hội phổ biến khác đã có một số động thái tương tự.

Facebook, Google và Big Tech nói chung đang chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng về cách thức những nền tảng này tái định hình xã hội. Các vấn đề gây tranh cãi nhất có thể kể tới như việc sử dụng dữ liệu cá nhân để tăng tương tác, tin giả hay quảng cáo hướng đối tượng.

Vinh Ngô (Theo CNBC)