The Verge đưa tin Facebook đã xác minh nhầm một trang giả mạo Elon Musk là tài khoản chính thức của tỷ phú người Mỹ. Fanpage trên đăng tải bài viết với nội dung lừa đảo Bitcoin từ người dùng. Điều này đi ngược với phát ngôn của Facebook về nỗ lực xác minh các tài khoản phổ biến đáng ngờ.

Trang Facebook “tick xanh” đứng tên Elon Musk với đường dẫn www.facebook.com/ElonMuskoffici có khoảng 155.000 người theo dõi. Trong phần giới thiệu, tài khoản không tự nhận mình là ông chủ Tesla. “Đây là một fanpage đăng tải lên những dòng tweet của Elon Musk”, quản lý trang tự mô tả.

Facebook cap tick xanh cho tai khoan gia mao Elon Musk lua Bitcoin anh 1

Fanpage có tick xanh của Elon Musk đăng bài lừa người dùng gửi Bitcoin.

Engadget cho rằng phần URL trang được kết thúc bằng “ElonMuskoffici” nhằm giả mạo trang chính thức. Ở mục Tính minh bạch trang, những người quản lý fanpage được cho biết đến từ Ai Cập, thay vì Mỹ, nơi Elon Musk đang sinh sống.

Tài khoản giả mạo Elon Musk hiện có khoảng 11 bài đăng với nội dung sao chép từ các tweet của ông chủ Tesla. Trong bài viết gần nhất, fanpage trên kêu gọi người dùng gửi Bitcoin vào địa chỉ ví để nhận lại gấp đôi. Đây là chiêu trò lừa đảo tiền số quen thuộc. Đến 10h ngày 2/11, bài viết trên đã bị xóa.

Theo thông tin từ mục Tính minh bạch trang, fanpage này được lập vào ngày 28/7/2019 để đại diện cho Kizito Gavin, một cầu thủ người Uganda sinh năm 2002. Trang được đổi tên 6 lần trong năm 2021. Tên Elon Musk chính thức xuất hiện vào ngày 17/10.

Ngoài ra, trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh còn có một trang Elon Musk khác được xác minh chính chủ. Fanpage có khoảng 14.000 người theo dõi, xuất hiện từ ngày 27/3 và được quản lý tại Ai Cập.

Hiện chưa rõ những trang này nhận được “tick xanh” khi nào. Các quy tắc xác minh của Facebook cho biết công ty đã “xác nhận rằng Trang hoặc hồ sơ là sự hiện diện đích thực của nhân vật công chúng hoặc thương hiệu tài khoản đại diện”. Để được xác minh trên Facebook, người dùng phải điền vào một biểu mẫu cung cấp thông tin nhận dạng chính thức như giấy tờ tùy thân hoặc mặt hàng của tổ chức.

Xác minh chính chủ là một thách thức với các nền tảng mạng xã hội lớn. Twitter đã phải vật lộn với vấn đề trong nhiều năm. Chương trình xác minh của nền tảng này đã phải tạm dừng từ năm 2017 và bắt đầu lại ở năm nay. Tuy nhiên vào tháng 7, Twitter cho biết họ đã xác minh nhầm một lượng nhỏ tài khoản giả mạo.

Theo Zing/The Verge

Facebook gây nghiện và tác hại khủng khiếp như thuốc lá?

Facebook gây nghiện và tác hại khủng khiếp như thuốc lá?

Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng, Facebook có khả năng gây nghiện và có hại với giới trẻ như thuốc lá. Liệu sự so sánh này có thực sự chính xác?