Giám đốc Tài chính Meta Dave Wehner gọi tác động của iOS là “cơn gió chướng” việc kinh doanh năm 2022. Ông dự đoánh doanh thu Meta năm nay có thể thiệt hại 10 tỷ USD.

{keywords}
(Ảnh: Dazeinfo)

Thừa nhận của công ty mẹ Facebook là dữ liệu cụ thể nhất từ trước tới nay về ảnh hưởng của tính năng ATT - App Tracking Transparency (minh bạch theo dõi ứng dụng) của Apple lên toàn ngành quảng cáo. Tính năng hạn chế các nhà quảng cáo truy cập mã số định danh người dùng iPhone để phục vụ cho quảng cáo mục tiêu.

Theo CNBC, cổ phiếu Meta giảm 23% trong phiên giao dịch ngày 2/2 sau khi công ty cảnh báo vô số thách thức trước mắt cùng số lượng người dùng hàng ngày sụt giảm. Con số thiệt hại 10 tỷ USD chỉ là ước tính, không phải chính xác.

Apple lần đầu giới thiệu ATT trong iOS 14.5 năm 2021. Nó cũng có mặt trong phiên bản iOS 15, hiện đang chạy trên 72% iPhone. ATT sẽ cung cấp các cửa sổ pop-up để hỏi ý kiến người dùng về việc họ có muốn bị theo dõi không mỗi khi đăng ký ứng dụng mới. Nếu người dùng chọn không, nhà phát triển không thể tiếp cận IDFA - ID của mỗi thiết bị dùng cho quảng cáo mục tiêu và đo lường hiệu quả của quảng cáo trực tuyến.

Một nghiên cứu từ hãng đo lường quảng cáo AppsFlyer tháng 10/2021 chỉ ra 62% sẽ chọn không chia sẻ IDFA. Tính năng chặn đứng cơ chế đứng sau nhiều quảng cáo di động. Nhà phát triển có thể chuyển sang dùng SKAdNetwork, công cụ thay thế do Apple phát triển.

Các công ty quảng cáo trực tuyến đã bày tỏ sự bất mãn với tính năng khi Apple công bố vào tháng 6/2020, trong số này, Facebook “ồn ào” nhất. Tháng 12/2020, Facebook chạy chiến dịch tiếp thị trên báo chí để chỉ trích tính năng và khẳng định thay đổi chỉ nhằm mục đích lợi nhuận, không quan tâm đến quyền riêng tư. Ngay sau đó, CEO Apple Tim Cook đã dùng ảnh chụp màn hình ứng dụng Facebook trong tweet làm ví dụ về cách hoạt động của ATT.

Giám đốc Điều hành Facebook Sheryl Sandberg cho biết, ATT sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhỏ đang dựa vào quảng cáo trực tuyến để tăng trưởng, phụ thuộc vào quảng cáo cá nhân hóa hơn doanh nghiệp lớn. Đây là chủ đề Facebook liên tiếp sử dụng để phản bác Apple.

Theo bà Sandberg, tính năng làm giảm độ chính xác của quảng cáo Facebook, tăng giá quảng cáo. Việc đo lường hành vi dẫn dắt, chuyển đổi, thúc đẩy hành động của khách hàng cũng khó khăn hơn.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh từ xa, CEO Meta Mark Zuckerberg chia sẻ Facebook đang “tái thiết” nền tảng quảng cáo do những thay đổi trong iOS. Điều này nhằm tiếp tục cung cấp “quảng cáo cá nhân hóa chất lượng cao” cho người dùng.

Đáng chú ý là một ngày trước khi Meta công bố kết quả kinh doanh thấp hơn kỳ vọng, Alphabet – công ty mẹ Google – đã “thổi bay” mọi dự báo với những số liệu mạnh mẽ. “Ông lớn” này có lợi thế về quảng cáo thương mại điện tử, lĩnh vực mà Facebook tỏ ra yếu thế.

ATT không ảnh hưởng đến tìm kiếm nhiều như các loại ứng dụng khác. Bên cạnh đó, Google cũng phải trả cho “táo khuyết” số tiền lớn để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari. Vì vậy, ông Wehner cho rằng chính sách của Apple phân biệt đối xử.

Du Lam (Theo CNBC)

Ngắm nhìn các Apple Store mới thú vị nhất trên thế giới

Ngắm nhìn các Apple Store mới thú vị nhất trên thế giới

Từ Los Angeles (Mỹ) đến Rome (Italy), dưới đây là hình ảnh một số Apple Store đẹp và thú vị vừa mới khai trương.