Nỗ lực của Mark Zuckerberg với metaverse chỉ gây thêm nhiều vấn đề cho Meta. Ảnh: CNBC.

Sự thất vọng đang bao phủ Meta, công ty mẹ của Facebook. Tập đoàn đã ném hơn 15 tỷ USD vào metaverse nhưng những gì họ nhận lại được lại là phản ứng tiêu cực từ người dùng, sự bất bình và nghi ngờ của các nhà đầu tư.

Mới đây, một tài liệu nội bộ chỉ ra tập đoàn công nghệ đặt mục tiêu sẽ đạt 500.000 người dùng trên Horizon Worlds vào cuối năm nay. Nhưng ở thời điểm hiện tại, con số này còn ít hơn 200.000 người, bất chấp những nỗ lực quảng bá hình ảnh của Mark Zuckerberg trên vũ trụ ảo này.

Thậm chí, các nhân viên của Meta còn chẳng thèm quan tâm đến tựa game này nhưng đã bị cấp trên ép tham gia. Họ sử dụng cụm từ “MMH” để ám chỉ dự án metaverse, có nghĩa là “make Mark happy” (tạm dịch: “làm hài lòng Mark Zuckerberg”), New York Times cho biết.

Sai lầm của Mark Zuckerberg

Sự cố chấp của CEO Meta với metaverse đã ảnh hưởng xấu đến công việc kinh doanh của Facebook, Bloomberg nhận định. Theo trang này, ông đã quá tập trung vào công nghệ VR mà ngó lơ nền tảng mạng xã hội, nguồn thu chính của công ty.

Trong đợt bầu cử giữa kỳ sắp tới của Mỹ, Facebook nằm trong số những cái tên bị chỉ trích vì lan truyền tin giả về các ứng cử viên, đồng thời tung tin đồn nhảm về vaccine Covid-19. Trong khi đó, trước đây, giải quyết nạn tin giả là một trong những vấn đề được Zuckerberg quan tâm hàng đầu trên Facebook.

Nói về vấn đề này, mạng xã hội khẳng định vẫn nghiêm túc xử lý những thông tin sai sự thật liên quan đến chính trị. Nhưng đội ngũ kiểm duyệt thông tin bầu cử của Facebook đã tan rã từ năm 2020, The Information cho biết.

Mark Zuckerberg ghe lanh Facebook anh 1

Mark Zuckerberg đã tập trung quá nhiều nguồn lực vào metaverse mà bỏ quên cốt lõi của tập đoàn. Ảnh: The Verge.

Hiện tại, CEO Mark Zuckerberg đang dành nhiều công sức cho việc quảng bá thiết bị thực tế ảo hơn nền tảng mạng xã hội đình đám của mình. Ông sẵn sàng cắt giảm những đội ngũ quan trọng của Facebook chỉ để có tiền đầu tư cho metaverse, một lĩnh vực đã mang lại khoản lỗ hơn 5 tỷ USD cho Meta chỉ trong nửa đầu năm nay.

Do đó, Bloomberg cho rằng sai lầm lớn nhất của Mark Zuckerberg là đã “mù quáng” chạy theo công nghệ vũ trụ ảo mà quên mất phát triển những lĩnh vực vốn là thế mạnh và mang lại nguồn lợi lớn cho mình.

Lời nói dối của Mark Zuckerberg

Vị CEO vừa ra mắt bộ kính thực tế ảo Meta Quest Pro có giá 1.500 USD. Tuy nhiên, điều nghịch lý là thiết bị này không dành cho game thủ mà lại hướng đến giới văn phòng, một thị trường quá rộng lớn và vẫn còn mới mẻ.

Tại sự kiện, Zuckerberg khẳng định rằng bộ thiết bị đắt đỏ này sẽ thay thế laptop, máy tính truyền thống và thậm chí là những phần mềm văn phòng thông thường. Tuy nhiên, nỗ lực phát triển công nghệ VR vốn rất hữu ích cho làm việc từ xa đã trở nên vô ích khi các công ty ở Mỹ đều yêu cầu nhân viên quay lại làm việc tại văn phòng.

Thậm chí, lời mời gọi của Mark Zuckerberg cũng không có hiệu quả cao khi ông tập trung hướng vào những mảng mà đối tượng này không thích nhất là những phần mềm văn phòng, công cụ quản lý nhân sự.

Bên cạnh đó, một sai lầm khác của Meta là định giá sản phẩm quá cao. Có giá bán tương đương với một chiếc laptop cao cấp nhưng Quest Pro chỉ có thời lượng pin chỉ trong vòng 1-2 tiếng và vi xử lý thua kém, dường như không thể cạnh tranh với dòng máy tính truyền thống.

Mark Zuckerberg ghe lanh Facebook anh 2

Phần chân của avatar xuất hiện trong video quảng cáo Meta Quest Pro chỉ là "cú lừa". Ảnh: Meta.

Trong buổi ra mắt sản phẩm, CEO Meta đã khẳng định rằng các hình đại diện (avatar) trong Horizon Worlds đã có chân và minh họa bằng chính avatar của mình đang nhảy nhót. Nhưng hóa ra đây chỉ là một lời nói dối trắng trợn.

Trên thực tế, hình ảnh “Mark Zuckerberg trong metaverse” được tạo bằng hiệu ứng đặc biệt của Hollywood chứ không phải bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo của Quest Pro như ông nói.

Nhưng những người đứng về phía Mark Zuckerberg lại cho rằng mọi người nên đợi đến ngày công nghệ này hoàn toàn phát triển.

“Những kẻ chỉ trích Zuckerberg và Oculus nên câm mồm đi. Ông ấy đang phát minh ra một công nghệ hoàn toàn mới. Hãy để cho ông ấy có thời gian làm được điều đó”, nhà đầu tư Michael Seibel viết trên trang Twitter cá nhân.

(Theo Zing)