Facebook 'danh sap' tai khoan cua nhom tung tin gia ve khau trang hinh anh 1

Nhiều người dân Mỹ phản đối việc đeo khẩu trang để phòng dịch Covid-19

Facebook mới đây đã đình chỉ tài khoản của một trong những cộng đồng tẩy chay khẩu trang lớn nhất trên nền tảng này, với lý do vi phạm quy định về lan truyền thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, tài khoản của nhóm Unmasking America với gần 10.000 thành viên đã bị Facebook tạm đình chỉ. Unmasking America tự xưng là một nhóm chuyên đưa ra "những sự thật" về khẩu trang, điển hình là những bài viết cho rằng khẩu trang cản trở quá trình hô hấp và gây ra nhiều tác động tiêu cực về mặt tâm lý. Tuy nhiên, những thông tin này đều đã bị các nhà nghiên cứu khoa học vạch trần.

Phần thông tin của nhóm viết: "Khi đeo khẩu trang có nghĩa là bạn đã coi tất cả loài người là nguy hiểm, có khả năng lây bệnh và là những mối đe dọa."

Đây là một trong những hội nhóm mà người dùng có thể dễ dàng tìm thấy trên Facebook chỉ với từ khóa "unmasking" (tháo khẩu trang). Các nhóm này hầu hết là nhóm kín, có nghĩa là những người muốn gia nhập phải được sự cho phép của ban quản trị. Tuy nhiên, tất cả đều có chung một mục đích, đó là phản đối những biện pháp vệ sinh dịch tễ do các chuyên gia y tế đưa ra.

Unmasking America có nhiều bài viết, hình ảnh từ các thành viên đeo khẩu trang gắn kèm theo những khẩu hiệu như "Make America Great Again" (Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại) hay các hình ảnh liên quan đến Tổng thống Donald Trump, người từng có quan điểm phản đối việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Một số nội dung khác bao gồm trải nghiệm của các thành viên khi đến những cửa hàng có quy định bắt buộc đeo khẩu trang, thậm chí là cách "lách" những quy định này.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ở tất cả các nơi công cộng. Đặc biệt, một trong những người từng phản đối mạnh mẽ việc đeo khẩu trang là Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đưa ra lời kêu gọi tương tự.

Tuy nhiên, các hội nhóm như Unmasking America là nơi tập trung của những người không muốn đeo khẩu trang khi ra đường. Đáng tiếc là số lượng người dân có quan điểm như trên tại Mỹ không hề nhỏ, dù nước này vẫn đang bị dịch Covid-19 "tàn phá".

Facebook 'danh sap' tai khoan cua nhom tung tin gia ve khau trang hinh anh 2

Các nhóm phản đối đeo khẩu trang xuất hiện khá nhiều trên Facebook. (Ảnh: The Verge)

Động thái của Facebook được đưa ra sau khi mạng xã hội này nhận được yêu cầu điều tra từ trang mạng The Verge. Người phát ngôn của Facebook Dami Oyefeso nêu rõ: "Chúng tôi có những quy định rõ ràng về việc cấm lan truyền các thông tin sai sự thật và gây hại liên quan đến dịch Covid-19. Chúng tôi đã xóa bỏ nhóm này và đang tiếp tục xem xét các trường hợp khác."

Theo quy định của Facebook, nếu một nhóm liên tục có những hành vi lan truyền thông tin sai sự thật, các nội dung từ nhóm này sẽ xuất hiện với tần suất ít hơn trong phần News Feeds của người dùng. Bên cạnh đó, Facebook cũng sẽ dừng đưa ra gợi ý cho người dùng về việc gia nhập những hội nhóm như trên. Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể bị xóa bỏ tài khoản.

Theo Vietnam+

EU yêu cầu Facebook, Twitter, Google báo cáo hàng tháng về cuộc chiến chống tin giả

EU yêu cầu Facebook, Twitter, Google báo cáo hàng tháng về cuộc chiến chống tin giả

Ngày 10/6, hai quan chức cấp cao của EU cho biết, các gã khổng lồ về công nghệ như Facebook, Google và Twitter sẽ phải cung cấp các báo cáo hàng tháng về cuộc chiến chống lại tin giả.