Facebook 'dọa' người dùng để được thu thập dữ liệu

Facebook và mọi ứng dụng khác trên iOS 14.5 đều phải được người dùng cho phép trước khi thu thập các dữ liệu sử dụng.

Trong bản cập nhật mới nhất trên iOS 14, ứng dụng Facebook và Instagram hiện lên một thông báo với người dùng xin phép họ cho mình thu thập dữ liệu. Trong thông báo này, Facebook cho biết việc lấy dữ liệu người dùng giúp họ "sử dụng Facebook miễn phí".

Facebook đang "dọa" người dùng?

"Phiên bản iOS này yêu cầu chúng tôi hỏi ý kiến để theo dõi một số dữ liệu từ thiết bị nhằm tối ưu quảng cáo cho bạn. Bấm vào đây để xem chúng tôi sẽ hạn chế thu thập dữ liệu như thế nào nếu như bạn không bật tùy chọn lên. Chúng tôi sử dụng thông tin về bạn thông qua cả các ứng dụng và website khác để cho bạn thấy những quảng cáo cá nhân hóa hơn, giúp Facebook được sử dụng miễn phí và hỗ trợ những doanh nghiệp phụ thuộc vào quảng cáo để tiếp cận khách hàng", thông báo này nêu rõ.

thay doi tren ios 14.5 anh 1

Thông báo trên ứng dụng Facebook được coi như một chiến lược "dọa" người dùng, theo nhà nghiên cứu công nghệ Ashkan Soltani. Ảnh: Ashkan Soltani.

Nói về thông báo này, đại diện Facebook cho biết đây là "màn hình cung cấp thông tin", cho phép Facebook "nói rõ hơn về cách sử dụng dữ liệu để cá nhân hóa quảng cáo".

"Facebook đã bắt đầu sử dụng chiến thuật dọa người dùng để đối phó với thay đổi về quyền riêng tư trên iOS 14", nhà nghiên cứu công nghệ Ashkan Soltani, từng làm việc tại Ủy ban Viễn thông Mỹ (FTC) nhận định trên trang cá nhân của mình.

Facebook đã chỉ trích Apple ngay từ khi Táo khuyết công bố iOS 14. Đại diện của mạng xã hội này cho rằng việc thay đổi quyền riêng tư có thể khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ, phụ thuộc vào mạng lưới quảng cáo của Facebook bị ảnh hưởng, khó tiếp cận khách hàng. Facebook thậm chí còn mua quảng cáo trên nhiều báo giấy để gây áp lực cho Apple. Trong báo cáo tài chính công bố cuối tháng 1, Facebook cũng gọi Apple là "một trong những đối thủ lớn nhất".

Tuy nhiên, câu "giữ cho Facebook/Instagram miễn phí" trong thông báo dường như đi ngược lại chiến lược từ đầu của Facebook, đó là mạng xã hội này "sẽ luôn luôn miễn phí". Theo The Verge, Facebook đã âm thầm bổ câu nói đó vào năm 2019. CEO Mark Zuckerberg từng nhắc tới khả năng có Facebook bản trả tiền vào năm 2018.

"Sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí", Mark Zuckerberg cho biết khi điều trần trước Quốc hội Mỹ năm 2018.

iOS 14 sẽ thay đổi ngành quảng cáo và Facebook như thế nào?

iOS 14 đưa ra nhiều thay đổi giúp bảo vệ sự riêng tư của người dùng. Thay đổi lớn nhất nằm ở bản cập nhật iOS 14.5 vừa phát hành tuần qua với tính năng App Tracking Transparency (ATT).

Sau khi cập nhật iOS 14.5 và mở các ứng dụng trên iPhone, người dùng sẽ được hỏi liệu họ có muốn cung cấp hành vi của mình cho ứng dụng hay không. Có hai lựa chọn: "Yêu cầu ứng dụng không theo dõi" hoặc "Cho phép". Theo Financial Times, đứng trước câu hỏi rất rõ ràng như vậy, phần lớn người dùng sẽ chọn không, mặc cho nhà phát triển trình bày lý do mình cần thu thập dữ liệu.

thay doi tren ios 14.5 anh 2

Từ iOS 14.5, người dùng có thể lựa chọn cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu hay không.

Trước đây, các ứng dụng trên iOS được phép thu thập và chia sẻ một tập dữ liệu, bao gồm vị trí, có những app nào trên điện thoại, thời điểm dùng app, địa chỉ email (đã mã hóa), số điện thoại của người dùng. Tất cả những thông tin này được gán với một con số gọi là mã số cho nhà quảng cáo (IDFA).

Người dùng càng sử dụng iPhone lâu và qua nhiều app thì càng để lại nhiều dấu vết dữ liệu. Các ứng dụng, thông qua mã số IDFA, có thể sử dụng các dữ liệu đó để tạo ra một bộ hồ sơ ảo về người dùng, qua đó hướng các quảng cáo tới họ tốt hơn.

Kể từ iOS 14.5, mọi ứng dụng phải xin phép người dùng để được truy cập dữ liệu gắn với IDFA. Nếu như người dùng từ chối, ứng dụng sẽ không thể lấy dữ liệu gắn với IDFA của họ.

Nếu nhà phát triển tìm cách thay thế IDFA bằng một hình thức thu thập dữ liệu khác, ví dụ như địa chỉ email, ứng dụng sẽ bị coi là vi phạm quy định của App Store.

Theo Zing/

iOS 14.5 làm rung chuyển ngành quảng cáo, cổ phiếu Facebook tăng kỷ lục

iOS 14.5 làm rung chuyển ngành quảng cáo, cổ phiếu Facebook tăng kỷ lục

iOS 14.5 làm rung chuyển ngành quảng cáo; Cổ phiếu Facebook đạt mức kỷ lục; Microsoft chứng nhận bé 4 tuổi là chuyên gia CNTT;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Nghề ‘siêu hot’ bất chấp sóng thần sa thải công nghệ

Ngành này vẫn đang thiếu tới hơn 700.000 nhân sự và luôn trong trạng thái ‘tìm người’.

Chung tay "làm sạch" không gian mạng

Các chuyên gia cho rằng, nếu không quyết liệt làm sạch không gian mạng, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo online đang ngày càng nở rộ, rất có thể nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.

Tội phạm mạng lợi dụng sự cả tin và lòng tham của con người để lừa đảo

Dù có khá nhiều biện pháp công nghệ đã được thực hiện, tội phạm mạng vẫn lừa đảo thành công do sự cả tin và lòng tham của con người.

"TikToker Hưng baba được Nhà nước vinh danh" là thông tin sai sự thật

Trước việc người dùng chia sẻ thông tin sai sự thật về TikToker “Hưng baba” được vinh danh, Sở TT&TT Hải Phòng đã yêu cầu ông Hưng kiểm soát nội dung bình luận, chia sẻ trên mạng.

Cảnh báo 13 lỗ hổng mới có thể bị hacker lợi dụng tấn công hệ thống tại Việt Nam

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cảnh báo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về 13 lỗ hổng bảo mật mức cao và nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft. Để tránh bị khai thác, tấn công mạng, các đơn vị cần rà soát và cập nhật ngay bản vá.

Thờ ơ với kiến thức bảo mật

Nhiều người ít quan tâm đến kiến thức bảo mật trong khi việc nâng cao nhận thức cho toàn dân cần nỗ lực lớn, dẫn đến tình trạng lừa đảo trực tuyến vẫn thường xuyên diễn ra.

Mở hệ thống thi thử “Học sinh với An toàn thông tin 2023” từ giữa tháng 2

Năm 2023 là năm thứ 2 cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” được tổ chức nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng giúp trẻ em biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng.

Gần 1.800 điểm yếu, lỗ hổng bảo mật tồn tại trong hệ thống của cơ quan nhà nước

Nhận định số điểm yếu, lỗ hổng trên là rất lớn, Cục An toàn thông tin đã chỉ đạo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia xác định những lỗ hổng nguy hiểm, ảnh hưởng diện rộng và hướng dẫn các bộ, ngành khắc phục.

Đang cập nhật dữ liệu !