Theo báo cáo, Cơ quan cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) đang có kế hoạch điều tra một số hành vi độc quyền kinh doanh của Facebook, đánh dấu cuộc đàn áp mới đối với sự thống trị của Big Tech sau khi khởi động các cuộc điều tra tương tự với Google và Apple vào đầu năm nay.

{keywords}

Cụ thể CMA sẽ tập trung vào việc điều tra cách Facebook sử dụng dữ liệu người dùng trong thị trường quảng cáo trực tuyến và chèn ép đối thủ. Trong vai trò “người gác cổng”, Facebook cũng như các nền tảng MXH khác đã thu thập một lượng lớn thông tin riêng tư cá nhân của người dùng dựa trên các điều khoản về quyền riêng tư để phát triển nền tảng tích hợp Marketplace nhằm tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Trước đây, Vương quốc Anh hiếm khi tiến hành các cuộc điều tra chống độc quyền độc lập đối với những công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ. Kể từ khi rút khỏi Liên minh Châu Âu (sự kiện Brexit), bộ phận chống độc quyền của Anh đã trở thành một cơ quan quản lý độc lập toàn cầu.

Ngược lại, Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của Liên minh Châu Âu, đã khởi động rất nhiều cuộc điều tra trên hầu hết các công ty công nghệ quy mô và áp đặt những khoản phạt lớn. Ủy ban Châu Âu mới đây cũng cho biết đang xem xét hành vi “bóp méo” thị trường quảng cáo của Facebook thông qua việc phân loại dịch vụ.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý có những lo ngại tương tự về khả năng lạm dụng thị trường khi nói đến Amazon, công ty vừa là chủ sở hữu nền tảng vừa là người bán sản phẩm của chính mình. Chỉ vài tuần trước, CMA tiến hành điều tra về chính sách bảo mật mới của Goole (kế hoạch từ bỏ cookie của bên thứ ba) và tỷ lệ chiết khấu hoa hồng 30% trên cửa hàng ứng dụng App Store.

Trong vụ kiện chống độc quyền của Mỹ, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã nhắm vào “hành vi chống cạnh tranh kéo dài nhiều năm” với hy vọng sẽ loại Instagram và WhatsApp khỏi Facebook, nhằm làm suy yếu quyền kiểm soát dữ liệu riêng tư của người dùng. Vụ kiện này là một trong những động thái để FTC tìm kiếm một lệnh từ Tòa án, có thể buộc Facebook phải hủy bỏ những thương vụ mua lại trước đó.

Một người thân cận với CMA cho biết, cuộc điều tra sẽ dựa trên báo cáo của cơ quan quản lý, trong đó nêu bật “lợi thế đương nhiệm mạnh mẽ” mà Facebook được hưởng trong các lĩnh vực như quảng cáo trực tuyến và truyền thông xã hội. Hiện tại, nhiều nhà phân tích lo ngại vụ việc có thể bị ảnh hưởng bởi những tác động ngoại vi. Mặc dù trước đây Facebook từng may mắn thoát khỏi sự giám sát gắt gao mà các đối thủ của họ phải đối mặt ở Anh, nhưng lần này cơ quan quản lý sở tại chắc chắn muốn theo đuổi vụ việc đến tận cùng.

Cuộc điều tra mới được đưa ra khi cơ quan giám sát của Vương quốc Anh chuẩn bị tiếp nhận quyền lực để giải quyết Big Tech thông qua bộ phận trực thuộc CMA. Đơn vị này cũng chịu trách nhiệm theo dõi và điều chỉnh những quy tắc ứng xử cho các công ty công nghệ lớn. CMA được trao quyền hạn mới vào tháng 1 để thực hiện các cuộc điều tra song song với Brussels (Bỉ) lần đầu tiên kể từ Brexit, thay vì nguyên tắc "một cửa" trước đây đã giao cho EU quyền kiểm soát nhiều vấn đề cạnh tranh lớn. 

Andrea Coscelli, Giám đốc điều hành của CMA, đã cam kết vào tháng trước sẽ xử lý các công ty như Google và Facebook với hàng loạt vụ kiện chống độc quyền, đồng thời cho biết ông sẵn sàng làm việc cùng với Brussels. Một đại diện khác của CMA nhận định: “Trở thành nhà độc quyền không phải là hành vi phạm pháp, song những công ty này có lạm dụng vị trí thống trị đó hay không mới là điều phải xem xét”.

Phong Vũ (Tổng hợp)  

Anh thông báo mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Apple

Anh thông báo mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Apple

Cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường Anh cho biết cuộc điều tra sẽ xem xét liệu Apple có chi phối việc phân phối ứng dụng trên các thiết bị của Apple ở Anh hay không.