Thông tin từ Tổng cục Thuế cho hay, số thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay thuế nhà thầu từ năm 2018 đến nay đạt 5.432 tỷ đồng (số liệu lũy kế đến ngày 29/06/2022), với tốc độ thu bình quân đạt 130%, số thu trung bình đạt khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.

Đáng chú ý, có một số nhà cung cấp nước ngoài đã được khai thuế, nộp thuế thay với số thu lớn như Facebook là 2.071 tỷ đồng, Google là 2.034 tỷ đồng và Microsoft là 692 tỷ đồng.

{keywords}
Facebook, Google là những nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới đã được khai thuế, nộp thuế thay với số thu lớn (Ảnh minh họa: Internet)

Kể từ khi Cổng thông tin điện tử Etaxvn.gdt.gov.vn dành cho nhà cung cấp nước ngoài được đưa vào vận hành (ngày 21/3), đã có nhiều nhà cung cấp nước ngoài lớn đăng ký nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng trực tiếp qua Cổng, điển hình là Facebook (Meta), Microsoft, Tiktok, Netflix.

Số thuế đã được kê khai, nộp trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử này tại kỳ kê khai quý I/2022 cụ thể là: Microsoft đã nộp 0,5 triệu USD (tương đương hơn 11,6 tỷ đồng), Tiktok đã nộp 34,5 tỷ đồng, Netflix đã nộp 7,8 tỷ đồng. Riêng Facebook sẽ nộp thuế trên toàn bộ doanh thu (từ tổ chức và cá nhân) vào quý II/2022.

Đối với hoạt động quản lý thu thuế của các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), lũy kế từ 2018 đến hết tháng 5/2022 cơ quan thuế đã thu được từ xử lý vi phạm, chống thất thu khoảng 782 tỷ đồng, trong đó 5 tháng đầu năm 2022 thu đạt 220 tỷ đồng.

Các Cục Thuế Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng là những Cục Thuế có số thu lớn, trong đó Cục Thuế Hà Nội có số thu khoảng 358 tỷ đồng, Cục Thuế TP.HCM đạt số thu khoảng 146 tỷ đồng, Cục Thuế Đà Nẵng có số thu khoảng 67 tỷ đồng.

Trước đó, để quản lý thuế với hoạt động TMĐT, Tổng cục Thuế đã xây dựng và trình Bộ Tài chính phê duyệt Đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT”.

Vân Anh

Người nước ngoài hoạt động TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam có thể khai, nộp thuế trực tuyến

Người nước ngoài hoạt động TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam có thể khai, nộp thuế trực tuyến

Cổng thông tin điện tử nộp thuế cho nhà cung cấp nước ngoài dự kiến ra mắt vào 21/3 tới. Các doanh nghiệp bán hàng xuyên biên giới tại Việt Nam có thể trực tiếp kê khai, nộp thuế qua cổng này.