{keywords}
 

Facebook ký ý định thư với Private Media, công ty sở hữu các tạp chí trực tuyến, Schwartz Media và Solstice Media. Thỏa thuận thương mại sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày nếu các bên ký kết thỏa thuận đầy đủ.

Theo Facebook, những thỏa thuận này mang đến phương thức báo chí cao cấp mới, bao gồm cả những nội dung trả tiền, đến Facebook. Công ty không tiết lộ chi tiết tài chính.

Cùng ngày, Facebook ký thỏa thuận tương tự với Seven West Media, sở hữu mạng truyền hình miễn phí và tờ báo đô thị chính tại thành phố Perth.

Hôm 25/2, Australia trở thành nước đầu tiên trên thế giới thông qua luật cho phép chính phủ chỉ định trọng tài bắt buộc. Trọng tài ấn định giá mà Facebook và Google phải trả cho báo chí trong nước khi sử dụng nội dung của họ, trong trường hợp đàm phán giữa các bên thất bại.

Một tuần trước, Facebook chặn tất cả tin tức tại Australia để phản đối dự luật. Tuy nhiên, công ty đã khôi phục sau khi đạt thỏa thuận với chính phủ. Hiện tại, người dùng đã có thể xem và chia sẻ tin tức từ Australia.

Trong nhiều tháng liền, Facebook và Google dọa rút dịch vụ thiết yếu tại thị trường này nếu luật có hiệu lực song cuối cùng phải nhượng bộ.

Du Lam (Theo Reuters)

Cuộc chiến đa quốc gia về quyền lợi tin tức với Google, Facebook

Cuộc chiến đa quốc gia về quyền lợi tin tức với Google, Facebook

Sau màn gây chiến của Facebook với giới truyền thông và chính phủ Australia, nhiều quốc gia đã lên tiếng sẵn sàng áp đặt quy định để đảm bảo quyền lợi cho các nhà xuất bản.