Theo nguồn tin của Bloomberg, Meta Platforms dự định đóng cửa một văn phòng ở New York sau khi thu hẹp quy mô kế hoạch mở rộng tại thành phố. Nguồn tin cho biết công ty mẹ của Facebook đang cân nhắc chấm dứt hợp đồng thuê tại 225 Park Avenue South (quận Manhattan).

Các văn phòng khác ở New York của Meta như tại Hudson Yards và Farley Building vẫn được tiếp tục xây dựng. Tuy nhiên, công ty đã phải thay đổi một trong số các kế hoạch của mình.

Triển vọng kinh tế xấu đi và cạnh tranh tăng lên buộc Meta phải thắt lưng buộc bụng. Tăng trưởng doanh thu và người dùng chững lại khiến giá cổ phiếu của Meta lao dốc mạnh.

Co phieu Facebook anh 1

Một trong các văn phòng của Meta ở New York. Ảnh: Bloomberg.

Tình hình kinh doanh xấu đi

Theo dữ liệu của Bloomberg Billionaires Index, tài sản của CEO Meta Mark Zuckerberg hiện còn 51,9 tỷ USD, giảm 73,5 tỷ USD, tương đương 58,6% so với hồi đầu năm. Ông hiện là người giàu thứ 23 trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Tài sản của Zuckerberg chủ yếu là cổ phần tại Meta với giá trị 48,6 tỷ USD.

Trong quý II, doanh thu của Facebook đạt 28,82 tỷ USD, thấp hơn dự báo 28,94 tỷ USD và giảm gần 1% so với cùng kỳ năm trước.

Người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đạt 1,97 tỷ người với doanh thu trung bình trên mỗi người dùng là 9,82 USD. Trước đó, theo StreetAccount, giới quan sát dự báo 2 con số này lần lượt là 1,96 tỷ người và 9,83 USD/người.

Kế hoạch đóng cửa được đưa ra khi CEO Meta Mark Zuckerberg lần đầu thu hẹp quy mô công ty và cắt giảm nhân sự. Công ty mẹ của Facebook sẽ đóng băng tuyển dụng và tái cơ cấu một số phòng ban để cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết, dồn lực cho những hoạt động ưu tiên.

Co phieu Facebook anh 2

Tài sản của ông chủ Facebook giảm mạnh trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.

Ông chủ Facebook cho biết công ty có thể sẽ nhỏ hơn vào năm 2023, và tuyên bố đây là lần đầu tiên cắt giảm ngân sách kể từ khi thành lập Facebook vào năm 2004.

Meta cho biết sẽ cắt giảm ngân sách đối với hầu hết phòng ban, ngay cả các mảng đang hoạt động tốt. Việc sắp xếp, xử lý những thay đổi về nhân sự được giao cho từng phòng ban riêng lẻ.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu bị rời khỏi một phòng, ban, nhân sự sẽ không được điều chuyển đến bộ phận khác của công ty.

Trong một cuộc họp trước đó, CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ cắt giảm nhân sự vì phải thắt lưng buộc bụng khi kinh tế suy yếu. "Giai đoạn này đòi hỏi cường độ lao động cao hơn. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ hoàn thành nhiều công việc hơn với ít nguồn lực hơn", ông tuyên bố.

Cắt giảm chi phí

Việc cắt giảm chi phí và đóng băng tuyển dụng cho thấy Meta đang đối mặt với tình trạng doanh thu quảng cáo tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng.

Ngoài những thách thức kinh tế, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta đã mất đi nhiều lợi thế do Apple thắt chặt quyền riêng tư của người dùng iPhone với tính năng “minh bạch theo dõi ứng dụng” (ATT).

Đối thủ TikTok cũng đang tranh giành thị phần với Facebook và nền tảng Instagram của Meta nhờ thu hút người dùng trẻ tuổi.

Tính năng Reels trên Instagram của Facebook cạnh tranh trực tiếp với TikTok và đã đạt 1 tỷ USD doanh thu hàng năm. Tuy nhiên, bất chấp khoản đầu tư khổng lồ của Facebook vào Reels, tính năng này vẫn không tạo ra nguồn doanh thu ổn định như tính năng Stories của Instagram và các bài đăng truyền thống.

Co phieu Facebook anh 3

Doanh thu tăng trưởng chậm lại buộc Meta phải cắt giảm chi phí. Ảnh: Bloomberg.

Đế chế của Zuckerberg cũng đổ nhiều tiền vào ván cược "Metaverse". Meta đã chi mạnh tay vào Reality Labs - đơn vị chịu trách nhiệm phát triển Metaverse, các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường.

Zuckerberg kỳ vọng rằng Metaverse không chỉ tái hiện sống động trải nghiệm đời thực trong môi trường số mà còn tích hợp cả hai môi trường với nhau.

Trong quý II, đơn vị này mang lại doanh thu 452 triệu USD nhưng báo lỗ 2,8 tỷ USD. Meta dự báo doanh thu quý III của Reality Labs còn thấp hơn nữa.

"Metaverse là một lĩnh vực tăng trưởng quan trọng. Nhưng dường như Meta đang đổ quá nhiều vốn vào đó", chuyên gia tài chính Edward Moya tại Oanda nhận xét với Zing.

"Meta đang hy sinh mô hình kinh doanh cốt lõi của mình vì niềm đam mê với Metaverse", bà Rachel Jones - nhà phân tích tại công ty phân tích dữ liệu GlobalData - bình luận. "Đặt cược lớn vào Metaverse không phải một điều xấu, nhưng sẽ mất ít nhất một thập kỷ nữa để thực sự có hiệu quả", bà nói thêm.

(Theo Zing)