Tòa án Mỹ vừa ra lệnh cho Facebook cùng các bị đơn khác phải bồi thường 500 triệu USD cho một công ty sau khi phát hiện họ sử dụng trái phép công nghệ thực tế ảo (VR) của doanh nghiệp này.

{keywords}

Bồi thẩm đoàn kết luận, Oculus, công ty được Facebook mua lại vào năm 2014, đã sử dụng mã máy tính thuộc sở hữu của hãng phát triển trò chơi video Zenimax để phát triển kính VR của mình. Oculus đã lên tiếng bày tỏ "sự thất vọng" với phán quyết của tòa và tuyên bố sẽ kháng cáo.

Vụ tranh chấp pháp lý nói trên đã đe dọa làm lu mờ các kết quả đạt được mới nhất của Facebook. Mạng xã hội này đã có một năm hoạt động thành công trong năm 2016, với lợi nhuận ròng tăng hơn gấp đôi, lên tới 3,6 tỉ USD vào quý 4 năm ngoái. Thành tích ấn tượng có được một phần nhờ Facebook đã tăng tới 53% doanh thu quảng cáo. Mạng xã hội này cũng cho biết đang trên đường tiến tới mốc 2 tỉ người dùng trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2017.

Sau 3 tuần xét xử, tòa án Mỹ đã quyết định Facebook, Oculus và các giám đốc điều hành Oculus phải bồi thường thiệt hại cho Zenimax. Hãng phát triển trò chơi video cáo buộc, Oculus đã sao chép trái phép các cải biến ban đầu của hãng về công nghệ VR để chế tạo nên kính VR Rift.

"Chúng tôi hài lòng rằng bồi thẩm đoàn trong vụ việc của chúng tôi ở tòa án liên bang Mỹ tại Dallas đã quyết định bồi thường 500 triệu USD cho Zenimax vì những vi phạm bản quyền tác giả và thương hiệu của các bị cáo", giám đốc điều hành Zenimax Robert Altman nói.

Palmer Luckey, người đồng sáng lập công ty Oculus, cũng bị phát hiện đã phá vỡ một thỏa thuận kín với Zenimax. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn phán quyết rằng, không bị cáo nào đánh cắp các bí mật thương mại của Zenimax.

Chẳng mấy người khiến ông chủ Facebook Mark Zuckerberg phải đau đầu nhiều như Palmer Luckey. Nhà đồng sáng lập 24 tuổi của Oculus đã trả rất hậu hĩnh khi Facebook xúc tiến việc mua lại công ty này với giá 2 tỉ USD. Song, Luckey đã dùng một phần số tiền đó để tài trợ cho một chiến dịch vận động ủng hộ Donald Trump, buộc Facebook phải ngăn không cho anh xuất hiện trước công chúng. Anh thậm chí đã không tham gia hội nghị dành cho các nhà phát triển của công ty mình hồi năm ngoái.

Hiện tại, kết luận của bồi thẩm đoàn về việc Luckey đã phá vỡ thỏa thuận kín với Zenimax đồng nghĩa, Facebook sẽ phải bồi thường cho công ty này 500 triệu USD, trừ khi mạng xã hội này thắng khi kháng cáo.

Luckey hiện vẫn làm việc cho Facebook, nhưng không ai tiết lộ anh đang giữ vị trí gì trong công ty. Trong khi đó, Zuckerberg không đưa ra bất kỳ bình luận nào về phán quyết mới của tòa. Khi ra làm chứng trước tòa hồi tháng trước, ông chủ Facebook đã thẳng thừng bác bỏ quan điểm cho rằng "các sản phẩm của Oculus dựa vào công nghệ của ai đó".

Tuấn Anh (Theo BBC, Phonearena)