{keywords}
 

Theo bà Alexandria Ocasio-Cortez, Nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ, Facebook sập mạng là dấu hiệu mới nhất cho thấy công ty nên bị chia tách. Facebook đang bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) kiện với cáo buộc tham gia vào chiến lược thâu tóm phản cạnh tranh. Khi nhận thấy tiềm năng của ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp, Facebook đã mua lại họ để tránh hậu họa.

FTC đã phê chuẩn cả hai thương vụ. Bà Ocasio-Cortez viết trên Twitter khi sự cố xảy ra tại Facebook: “Nếu hành vi độc quyền của Facebook được kiểm tra vào lúc nó nên được kiểm tra (có lẽ vào khoảng thời gian họ bắt đầu mua lại đối thủ như Instagram), biển người phụ thuộc vào WhatsApp và Instagram để liên lạc hay mua bán bây giờ sẽ ổn. Hãy phá vỡ họ đi”!

Người dùng toàn cầu không thể truy cập Facebook, Messenger, Instagram hay WhatsApp trong hàng tiếng đồng hồ. Vụ việc ảnh hưởng đến nhiều khu vực, bao gồm Mỹ Latinh, nơi nhiều người dùng WhatsApp để liên lạc.

“Có vẻ như sứ mệnh hoặc sở hữu, sao chép, hoặc phá hủy bất kỳ nền tảng cạnh tranh nào của Facebook đã tàn phá khủng khiếp nền dân chủ và xã hội tự do. WhatsApp không do Facebook sáng lập. Nó là một thành công độc lập. Facebook e sợ và mua lại nó”, bà Ocasio-Cortez tiếp tục.

Đây không phải lần đầu có người kêu gọi phá vỡ Facebook. FTC cũng yêu cầu tòa án làm như vậy trong đơn kiện chống độc quyền, buộc Facebook phải bán Instagram và WhatsApp. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng quyết định này không dễ gì đạt được. Thay vào đó, nhà chức trách có thể áp dụng nhiều biện pháp hạn chế với mạng xã hội hơn, chẳng hạn, cấm Facebook mua thêm các nền tảng khác hoặc đặt ra ranh giới giữa Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Mark Zuckerberg mất 6 tỷ USD trong ngày tồi tệ của Facebook

Mark Zuckerberg mất 6 tỷ USD trong ngày tồi tệ của Facebook

Facebook bị sập khiến ông chủ Mark Zuckerberg mất 6 tỷ USD chỉ trong vài giờ. Chưa kể, người tố cáo Facebook với báo chí và Quốc hội Mỹ đã lộ diện.