Hồi tháng 4/2022, Canada đã đưa ra Đạo luật Tin tức Trực tuyến (gọi tắt C-18) buộc những nền tảng như Facebook và Google phải đàm phán giao dịch thương mại và trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức cho nội dung. Trước đó vào năm ngoái, Australia cũng thông qua Luật đột phá với nội dung quy tắc tương tự.

Mục tiêu của các đạo luật là tìm ra giải pháp để trang tin, báo điện tử của Canada và Australia nhận bù đắp xứng đáng về mặt doanh thu khi tin bài họ sản xuất và đăng tải được chia sẻ trên các mạng xã hội, hoặc hiển thị trên trang tìm kiếm của Google.

Nằm trong động thái phản ứng của Facebook, Marc Dinsdale - đại diện phát ngôn Meta Canada cho biết: “Đạo luật Tin tức Trực tuyến xuyên tạc mối quan hệ giữa các nền tảng và nhà xuất bản tin tức, chúng tôi kêu gọi chính phủ xem xét lại cách tiếp cận của mình. Đối mặt với luật pháp bất lợi dựa trên những giả định sai lầm thách thức cách thức hoạt động của Facebook, chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải minh bạch và có thể buộc phải xem xét lại việc cho phép chia sẻ nội dung tin tức ở Canada”.

Trước đây, Facebook đã từng tắt tính năng chia sẻ tin tức trên mạng xã hội, Google cũng dọa ngừng dịch vụ tìm kiếm trực tuyến tại Australia. Tuy nhiên, cuối cùng Google phải ký thỏa thuận hợp tác với các trang tin, còn Facebook thì ngừng tính năng chặn chia sẻ tin tức sau khi nghị viện Australia chỉnh sửa lại dự thảo luật.

Đạo luật C-18 yêu cầu các hãng công nghệ lớn chia sẻ doanh thu khi khai thác nội dung tin tức của truyền thông Canada. Ảnh: Engadgets

Tại Canada, nếu chính phủ không thay đổi C-18 thì Facebook sẵn sàng chặn tính năng chia sẻ nội dung tin tức. Meta cho rằng những bài viết có đính link từ các trang tin và báo điện tử chỉ chiếm có 3% tổng nội dung chia sẻ hàng ngày của người dùng Facebook, những nội dung này “không phải thứ thu hút người dùng” và cũng không phải “nguồn doanh thu đáng kể”.

Bộ trưởng Di sản của Canada Pablo Rodriguez và Ian Scott - Chủ tịch Ủy ban Viễn thông cho biết dự luật C-18 nhằm bảo vệ tương lai của báo chí và cho phép người dân Canada tiếp cận với tin tức đáng tin cậy và có thẩm quyền. Dự luật C-18 yêu cầu các hãng công nghệ lớn như Google và Meta, công ty mẹ của Facebook, trả phí cho các hãng truyền thông Canada về nội dung tin tức xuất hiện trên nền tảng của họ. 

Chính quyền Canada ước tính doanh thu quảng cáo trực tuyến của các hãng công nghệ hoạt động tại nước này có thể lên đến 9,7 tỷ CAD (7,1 tỷ USD) vào năm 2020, trong đó Google và Meta kiếm được hơn 80% trong số đó.

Tấn An (Theo Mashable)