Epic đã nã phát đạn đầu tiên nhắm vào chính sách thu phí 30% đắt đỏ trên các game ở App Store của Apple. Giờ đây, đến lượt Facebook hé lộ rằng Apple cũng không chịu cắt giảm chiết khấu với ứng dụng tổ chức sự kiện trực tuyến của họ.

“Chúng tôi đã đề nghị Apple giảm phí 30% trên App Store hoặc cho phép sử dụng cổng thanh toán Facebook Pay để giảm chi phí cho các doanh nghiệp đang gặp khó trong mùa dịch Covid-19. Đáng tiếc là Apple từ chối cả hai lời đề nghị này và các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ nhận được 70% doanh thu”, Phó Tổng giám đốc phụ trách ứng dụng của Facebook ông Fidji Simo viết trên blog của công ty .

Người phát ngôn của Apple sau đó từ chối bình luận về điều này.

{keywords}

Facebook chú thích rõ cho người dùng biết phí giao dịch sẽ đi về đâu.

Để người dùng khỏi thắc mắc, Facebook thậm chí còn cho thêm một dòng chú thích nhỏ bên dưới mỗi gói trả phí của ứng dụng. Với bản iOS, Facebook viết rằng ‘Apple thu phí 30% cho giao dịch này’. Với bản Android, Facebook viết rằng ‘Facebook không thu phí từ giao dịch này’.

Tuy nhiên, ông Simo cho biết không chắc chú thích này có thể qua được cửa kiểm duyệt của Apple hay không.

“Khi người dùng trả 20 USD để tham dự một sự kiện trực tuyến mất phí, họ nghĩ rằng 20 USD sẽ về tay doanh nghiệp tổ chức sự kiện đó. Nhưng khi 30% trong số này bị rơi vào tay công ty giá trị gần 2.000 tỷ USD (ám chỉ Apple), đó là thông tin liên quan mà mọi người phải biết rõ”, ông Simo nói thêm.

{keywords}

Các ứng dụng của Facebook gặp khá nhiều khó khăn khi lên iOS

Tháng trước, Facebook đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng bản cập nhật iOS 14 của Apple có thể khiến cho mạng xã hội này khó hướng quảng cáo tới người dùng hơn.

Vì App Store là cửa hàng độc quyền duy nhất trên iOS, các nhà phát triển gần đây đã đứng lên chống lại mức ‘cắt phế’ 30% đắt đỏ. Microsoft thậm chí còn không đưa được ứng dụng đám mây lên App Store vì Apple nói vi phạm chính sách phân phối nội dung.

Ứng dụng Facebook Gaming sau đó đã phải loại bỏ các chức năng tương tự để qua được cửa xét duyệt lên App Store.

Đến hôm thứ 5 vừa rồi, Epic đã mở màn cho cuộc chiến chống độc quyền nhắm vào kho ứng dụng App Store của Táo khuyết bằng lá đơn kiện lên tòa án tối cao California. Nhóm ủng hộ gồm Spotify, Match Group (nhà phát triển của Tinder) kêu gọi xem xét kỹ hơn phương thức kinh doanh của cửa hàng trực tuyến này. 

Phương Nguyễn (Theo CNBC)

Epic khởi kiện Google và Apple vì gỡ game khỏi cửa hàng trực tuyến

Epic khởi kiện Google và Apple vì gỡ game khỏi cửa hàng trực tuyến

Ngay sau khi Fortnite bị gỡ khỏi Play Store và App Store, Epic đã đâm đơn kiện cả Google và Apple lên tòa án tối cao California.