{keywords}
 

Bộ phận Facebook Reality Labs vừa trình diễn công nghệ trong cuộc họp trực tuyến với báo chí tuần này. Giám đốc bộ phận thuyết trình về công nghệ trong khi video dự án được trình chiếu cho khán giả.

Theo CNBC, thiết bị đeo tay của Facebook có khả năng đọc tín hiệu mà não người dùng gửi xuống tay. Về lý thuyết, nó đọc tín hiệu để biết được người dùng muốn làm gì và thực hiện hành động đó trên môi trường thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR).

Theo TR Reardon, Giám đốc nghiên cứu khoa học Facebook Reality Labs, nơ-ron thần kinh điều khiển cổ tay và chuyển động tay có thể nhiều gấp đôi nơ-ron điều khiển miệng.

Các nhà khoa học Facebook minh họa một tình huống mà người dùng chỉ cần nhéo ngón tay trong đời thực để nắm giữ và điều khiển vật thể ảo nằm cách xa trong AR. Nó giống như khả năng điều khiển và di chuyển người hoặc vật thể từ khoảng cách xa của một số nhân vật trong phim Star Wars.

Ngoài ra, Facebook còn trình diễn vòng tay ghi điện cơ (electromyography - EMG) mà người dùng đeo để đánh máy trên bất kỳ bề mặt nào, tương tự như họ gõ trên bàn phím vật lý.

Facebook phát triển các công nghệ này trong khi chuẩn bị ra mắt kính thông minh đầu tiên vào cuối năm nay. Đây là sản phẩm hợp tác với tập đoàn kính mắt Luxottica. Không như smartphone – phụ thuộc vào màn hình cảm ứng, hay Oculus – phụ thuộc vào tay cầm điều khiển, hiện tại chưa có cơ chế nhập rõ ràng dành cho kính thông minh.

Trả lời câu hỏi khi nào các công nghệ này có mặt ngoài đời, Giám đốc Công nghệ Facebook Mike Schroepfer cho biết, chúng vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển. Ông chia sẻ khó phán đoán thời gian cụ thể, họ chỉ đang tập trung mài dũa công nghệ.

Du Lam (Theo CNBC)

Facebook trả tiền cho báo chí: Chỉ là động thái PR

Facebook trả tiền cho báo chí: Chỉ là động thái PR

Từ tháng 1 năm 2021, sau nhiều năm chịu áp lực từ các nhà xuất bản và giới chính trị gia, Facebook sẽ bắt đầu trả tiền cho các hãng tin của Anh để sử dụng nội dung của họ.