{keywords}
 

Hôm 28/6 (giờ địa phương), một thẩm phán Mỹ bãi khiếu nại chống độc quyền bang và liên bang chống lại Facebook, cho rằng đơn kiện không có hiệu lực về pháp lý. Cổ phiếu Facebook đã tăng hơn 4% sau quyết định của thẩm phán, đưa công ty lần đầu vượt mốc 1.000 tỷ USD vốn hóa.

Theo thẩm phán James Boasberg của Tòa án Quận Columbia, Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) không đưa ra được bằng chứng cho thấy Facebook sở hữu sức mạnh độc quyền trên thị trường mạng xã hội. Tuy nhiên, FTC có thể nộp đơn kiện mới trước ngày 29/7. Thẩm phán cũng bác đơn của nhiều bang tại Mỹ có mục đích lật ngược hai vụ thâu tóm Instagram và WhatsApp của Facebook.

Năm ngoái, FTC và một nhóm các bang đã nộp đơn kiện độc lập, cáo buộc Facebook vi phạm luật chống độc quyền khi thôn tính các đối thủ nhỏ hơn như Instagram và WhatsApp, đồng thời ngăn chặn các ứng dụng khác tích hợp vào dịch vụ Facebook. Tổng cộng, chính phủ và các bang của Mỹ đã nộp 5 đơn kiện chống lại Facebook và Google trong năm 2020.

Nhiều ý kiến kêu gọi Quốc hội sửa đổi luật chống độc quyền ngay sau sự việc này. Thượng Nghị sỹ Ken Buck của Đảng Cộng hòa chia sẻ ý kiến trên Twitter: “Diễn biến hôm nay trong vụ FTC kiện Facebook cho thấy sự bức thiết phải cải cách luật chống độc quyền. Quốc hội cần cung cấp công cụ và nguồn lực bổ sung cho các nhà hành pháp chống độc quyền để truy đuổi các công ty Big Tech tham gia vào những hành vi phản cạnh tranh”.

Du Lam (Theo Reuters)

Facebook từ chối đàm phán với nhà xuất bản Úc

Facebook từ chối đàm phán với nhà xuất bản Úc

Cơ quan cạnh tranh Australia cho biết đang xem xét khiếu nại của một nhà xuất bản về việc bị Facebook từ chối yêu cầu đàm phán thỏa thuận cấp phép.