{keywords}
 

Facebook bắt đầu trừng phạt mạnh tay hơn với tài khoản cá nhân liên tục chia sẻ tin giả, sai sự thật, một nỗ lực nhằm triệt phá tin giả trên nền tảng.

Theo hệ thống mới, Facebook sẽ giảm lượt phân phối tất cả bài viết từ những người này, khiến nội dung của họ khó tiếp cận người dùng khác, kể cả khi bài viết đó đúng sự thật. Công ty đã áp dụng biện pháp tương tự cho các Page, Groups đăng tin giả nhưng đây là lần đầu tiên dùng cho người dùng cá nhân. Trước đây, Facebook chỉ hạn chế lượt tiếp cận của những bài viết bị các tổ chức xác minh sự thật “gắn cờ” mà chưa phạt người đăng.

Facebook từ chối tiết lộ sau bao nhiêu bài chia sẻ tin giả, người dùng sẽ bị phạt.

Ngoài ra, công ty của ông Mark Zuckerberg còn bắt đầu hiển thị thông điệp nếu người dùng bấm thích một trang thường xuyên chia sẻ tin giả để cảnh báo họ. Theo Facebook, điều này giúp mọi người có quyết định đúng đắn hơn nếu muốn theo dõi một trang nào đó.

Đây là động thái mới nhất của Facebook nhằm kìm chế sự lây lan của tin giả trên mạng xã hội. Nó là một thử thách không dễ dàng, đặc biệt khi liên quan tới bầu cử, dịch Covid-19. Hãng đã mở một trung tâm thông tin dành riêng cho Covid-19 hay biến đổi khí hậu để giới thiệu thông tin đáng tin cậy cho người dùng. Dù vậy, nó vẫn không theo kịp tin đồn, tin giả mà gần 3 tỷ người dùng đang tiếp xúc.

Facebook tuyên bố: “Dù là tin giả, gây nhầm lẫn về Covid-19, vaccine, biến đổi khí hậu, bầu cử hay chủ đề khác, chúng tôi sẽ đảm bảo ít người nhìn thấy thông tin giả mạo trên các ứng dụng của chúng tôi”. Đầu năm nay, công ty cho biết đã xóa 1,3 tỷ tài khoản giả từ tháng 10 tới tháng 12/2020.

Du Lam (Theo Bloomberg, Reuters)

Nga phạt Google, Facebook không xóa nội dung bị cấm

Nga phạt Google, Facebook không xóa nội dung bị cấm

Vụ đụng độ giữa Nga và Big Tech tiếp tục leo thang sau khi một tòa án phạt Google, Facebook vì không xóa nội dung mà Moscow xác định là bất hợp pháp.