{keywords}
 

Facebook và Twitter vừa có hành động chống lại bài viết của Tổng thống Trump khẳng định cúm mùa chết người hơn Covid-19. Facebook xóa bài đăng, còn Twitter thêm nhãn cảnh báo thông tin sai sự thật trước khi người dùng bấm vào để xem. Twitter cũng vô hiệu hóa chức năng đăng lại tweet.

Bài viết được ông Trump đăng lên Facebook và Twitter có nội dung: “Cúm mùa sắp đến. Mỗi năm, nhiều người, đôi khi là hơn 100.000, chết vì bệnh cúm bất chấp vắc-xin. Chúng ta có đóng cửa đất nước không? Không, chúng ta phải học cách chung sống với nó, như chúng ta đã học cách sống chung với Covid, ở hầu hết các nước gây chết người ít hơn nhiều”.

Tính đến ngày 7/10, thế giới đã có 35,7 triệu ca nhiễm, 1,05 triệu người tử vong vì Covid-19. Còn theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, tại Mỹ có hơn 7,45 triệu người nhiễm và ít nhất 210.195 người chết vì căn bệnh này. Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ, ước tính 22.000 người thiệt mạng trong mùa cúm 2019-2020. Số ca tử vong cao nhất vì cúm mùa kể từ năm 2010 là 61.000 ca vào năm 2017-2018.

Người phát ngôn Facebook cho biết họ xóa thông tin không chính xác về mức độ nghiêm trọng của Covid-19 và cũng xóa bài viết của Tổng thống Trump. Trên Facebook, ông Trump có hơn 31,5 triệu người theo dõi, còn trên Twiter là hơn 87 triệu.

Sau khi bị gắn cờ, Tổng thống Mỹ tỏ ra tức giận và cập nhật Twitter: “Hủy bỏ Điều 230!!!”. Điều 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông cho phép các nền tảng điều tiết và xóa bỏ nội dung gây hại mà không bị phạt. Vào tháng 5, ông Trump ký sắc lệnh hành pháp nhằm vào quy định này, tố cáo bị các nền tảng mạng xã hội kiểm duyệt. Sắc lệnh được ký không lâu sau khi Twitter lần đầu dán nhãn cảnh báo bài viết của ông.

Bản thân ông Trump cũng được xác định dương tính với Covid-19 vào ngày 2/10 và vừa rời bệnh viện quân y Walter Reed vào ngày 5/10 (giờ địa phương) sau 3 ngày điều trị. Trên Twitter, ông tuyên bố “cảm thấy rất khỏe” và kêu gọi mọi người đừng sợ Covid-19.

Du Lam (Theo CNBC)

Twitter cấm đăng bài viết mong muốn Tổng thống Trump chết vì Covid-19

Twitter cấm đăng bài viết mong muốn Tổng thống Trump chết vì Covid-19

Tổng thống Trump mắc Covid-19 là chủ đề nóng của mạng xã hội hôm qua. Tuy nhiên, nhiều người lại tỏ ra hả hê trước thông tin này.