{keywords}
Tài khoản Twitter của Tổng thống Trump có nguy cơ bị khóa vĩnh viễn. (Ảnh: Getty Images)

Twitter khóa tài khoản Tổng thống Mỹ Donald Trump nửa ngày sau khi xóa 3 tweet chứa “vi phạm nghiêm trọng và lặp lại” chính sách công ty. Theo Twitter, ông Trump sẽ bị đình chỉ tài khoản vĩnh viễn nếu tái diễn và sẽ không được mở khóa cho tới khi xóa toàn bộ ba tweet vi phạm. Quyết định được Twitter đưa ra sau khi ông Trump đăng video mà Twitter cho là có “nguy cơ bạo lực”.

Trong khi đó, Facebook cho biết sẽ khóa tài khoản của ông Trump trên Facebook và Instagram trong 24 tiếng, đồng nghĩa với việc ông không thể đăng bài.

The Verge nhận định ông Trump liên tục thách thức chính sách của các mạng xã hội song thường nhận được đãi ngộ đặc biệt với tư cách Tổng thống Mỹ. Chẳng hạn, Twitter hạn chế bài viết chứa cụm từ “súng nổ khi cướp phá bắt đầu” mà không xóa theo chính sách kích động bạo lực do có quy định ngoại lệ đối với phát ngôn từ các lãnh đạo thế giới.

Sau khi ông Trump thua trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, Twitter xác nhận đãi ngộ với tài khoản của ông sẽ chấm dứt sau ngày 20/1, ngày Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Ngày 6/1 (giờ địa phương), dòng người ủng hộ Trump ùn ùn đổ về Washington, đột kích trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol, làm gián đoạn cuộc họp chứng nhận kết quả bầu cử. Theo New York Times, trong các năm qua, ông Trump xây dựng tầm ảnh hưởng bằng cách đăng tweet liên tục và tiếp cận hàng triệu người trên Facebook. Khi bầu cử kết thúc, ông lại dùng các nền tảng này để thách thức kết quả bầu cử và gọi đây là gian lận.

Trên Twitter, người dùng kêu gọi CEO Jack Dorsey đóng tài khoản của ông Trump. Trong khi đó, YouTube và Facebook cho biết sẽ không dung thứ cho những lời  kêu gọi bạo lực trên website của họ. YouTube đã xóa nhiều livestream cảnh người biểu tình tràn lên Đồi Capitol mang theo vũ trang. Đồng thời, nền tảng cũng tích cực quảng bá các nguồn tin chính thống trên trang chủ, kết quả tìm kiếm và gợi ý video.

CEO Facebook Mark Zuckerberg trong biên bản nội bộ gửi nhân viên bày tỏ sự buồn lòng vì hành vi bạo lực của đám đông. Ông nói Facebook quyết định tăng cường kiểm duyệt bình luận của ông Trump vì tình thế “khẩn cấp”. “Chuyển giao quyền lực hòa bình là vô cùng quan trọng đối với chức năng của nền dân chủ, chúng ta cần các lãnh đạo chính trị đứng lên làm ví dụ và đặt quốc gia lên hàng đầu”, Zuckerberg viết.

Trên một video đăng lên các trang mạng xã hội, Tổng thống Trump kêu gọi người ủng hộ về nhà: “Các bạn phải về nhà ngay. Chúng ta cần có hòa bình. Chúng ta cần luật pháp và trật tự”. Tuy nhiên, ông không quên nhắc lại các luận điệu sai lầm rằng kết quả bầu cử đã bị đánh cắp.

Sau đó, Twitter xóa ba tweet của ông Trump, bao gồm video và tweet khẳng định “chiến thắng long trời lở đất” trước khi khóa tài khoản. YouTube cũng xóa video, còn Facebook gỡ bài đăng gây hiểu nhầm về chiến thắng của ông Trump.

Giới phê bình chỉ trích động thái của Facebook, Twitter và Facebook là quá trễ do những lời kêu gọi bạo lực và lên kế hoạch biểu tình đã lan tràn trên các nền tảng này. Chẳng hạn, trên Facebook, người biểu tình công khai thảo luận về những gì định làm tại Washington trên trang Red-State Secession hàng tuần liền. Trang này còn yêu cầu gần 8.000 người theo dõi chia sẻ địa chỉ của “kẻ thù” sinh sống tại thủ đô, bao gồm địa chỉ nhà của các thẩm phán liên bang, thành viên Quốc hội, chính trị gia nổi bật.

Bình luận trên trang thường chứa hình ảnh súng ống, đạn dược cùng các emoji gợi ý thành viên của trang đang chuẩn bị hành vi bạo lực. Theo New York Times, một bài viết còn nói mọi người nên “chuẩn bị dùng vũ lực để bảo vệ nền văn minh”. Một số bình luận nói tới việc “chiếm đóng” thủ đô và hành động buộc Quốc hội lật ngược kết quả bầu cử.

Facebook cho biết đã xóa trang vào sáng 6/1 (giờ địa phương). Dù vậy, trước khi bị xóa, trang đã kịp hướng dẫn người theo dõi vào một số mạng xã hội khác như Gab và Parler.

Du Lam (Theo The Verge, New York Times)

Ông Trump ký lệnh cấm giao dịch với Alipay và 7 ứng dụng Trung Quốc

Ông Trump ký lệnh cấm giao dịch với Alipay và 7 ứng dụng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/1 ký sắc lệnh hành pháp, cấm giao dịch với 8 phần mềm Trung Quốc, trong đó có Alipay của Ant Group.