Người ta vừa ngỡ ngàng phát hiện fanpage của Apple trên Facebook không có huy hiệu chính chủ (dấu tick xanh). Những fanpage khác của Apple như Apple Music, Apple Podcast, Apple TV cũng đều không có dấu tick quan trọng. Phát hiện này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Apple và Facebook.

Theo chuyên gia truyền thông Matt Navarra, Facebook trả lời rằng fanpage của Apple chưa có dấu tick xanh vì “quản trị viên của trang cần thực hiện theo quy trình phê duyệt”. Trong khi đó trên mục trợ giúp của mình, bên cạnh nêu điều kiện được phê duyệt, Facebook cũng có thêm câu: “Chúng tôi có quyền gỡ huy hiệu khỏi tài khoản theo quyết định của mình”.

Facebook lưu ý rằng: “Nếu bạn cung cấp thông tin sai hoặc thông tin gây hiểu nhầm trong quá trình xác minh, chúng tôi sẽ gỡ huy hiệu xác minh của bạn và có thể thực hiện thêm biện pháp xử lý, như là xóa tài khoản”.

{keywords}
Phát hiện fanpage của Apple trên Facebook không có dấu tick xanh diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa 2 công ty công nghệ.

Dấu tick xanh mang lại khá nhiều lợi ích cho tài khoản cá nhân và fanpage. Theo đó trang Facebook được tick xanh có sự đảm bảo độ uy tín, được ưu tiên trên kết quả tìm kiếm nhằm tránh bị giả mạo, đồng thời chủ sở hữu trang được tiếp cận sớm với các tính năng mới chưa phổ cập đại chúng của Facebook.

Vậy Apple có thể làm gì? Facebook gợi ý trong phần trợ giúp chung: “Nếu tài khoản của bạn không đáp ứng các tiêu chí dành cho huy hiệu xác minh, có những cách khác để mọi người biết đó là tài khoản thực. Ví dụ, bạn có thể liên kết đến tài khoản đó từ trang cá nhân Instagram, tài khoản Twitter, hoặc trang web chính thức”.

Thời gian qua, Facebook không ngần ngại chỉ trích Apple, vì cho rằng, tính năng bảo mật mới trên iOS sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp nhỏ. Apple bác bỏ chỉ trích, khẳng định tính năng này không yêu cầu Facebook thay đổi cách tiếp cận theo dõi dữ liệu, thay vào đó chỉ để hỏi ý kiến người dùng.

Mới nhất, một số người thấy tính năng bảo mật mới được Apple triển khai đối với một số ứng dụng, trong đó có Facebook. Theo đó, iOS 14 hỏi ý kiến người dùng iPhone trước khi cấp phép cho Facebook theo dõi, thu thập dữ liệu trên máy.

Anh Hào (Theo facebook.com/help, Linqia)

Cuộc chiến Facebook – Apple leo thang: Facebook xóa ‘tick xanh’ trên fanpage Apple?

Cuộc chiến Facebook – Apple leo thang: Facebook xóa ‘tick xanh’ trên fanpage Apple?

Dấu tick xanh chính chủ trên fanpage Apple đã biến mất. Nhiều người cho rằng đây là hành động trả đũa của Facebook trong cuộc chiến chưa có hồi kết với Apple về quyền riêng tư.