Thiết bị GrayKey dùng để mở khóa iPhone. Ảnh: Internet

Forbes phát hiện một lệnh khám xét cho thấy nhân viên điều tra liên bang đã có trong tay công cụ có thể truy cập dữ liệu trên iPhone mới nhất của Apple. Theo Forbes, các nhà điều tra của FBI tại Ohio gần đây dùng hộp GrayKey để mở khóa iPhone 11 Pro Max. Chiếc iPhone này thuộc về Baris Ali Koch, người bị cáo buộc giúp anh trai trốn khỏi Mỹ bằng giấy tờ giả và lừa dối cảnh sát. Baris Ali Koch đã nhận tội và đang chờ hình phạt.

Luật sư của Koch xác nhận với Forbes rằng iPhone bị khóa bằng mật khẩu khi FBI tịch thu. Mật khẩu cũng chưa bao giờ được cung cấp cho nhà hành pháp hay bị cáo bị buộc phải mở khóa bằng Face ID.

Là sản phẩm của công ty Grayshift, GrayKey là chiếc hộp màu xám di động, trước đây từng được dùng để bẻ khóa iPhone. Chi tiết về cách thức hoạt động của GrayKey không được tiết lộ dù Apple liên tục vá các lỗ hổng có thể bị các thiết bị như thế này khai thác. Forbes cũng từng có tờ rơi của GrayKey, viết rằng nó có tác dụng với cả thiết bị đời cũ.

Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Tư pháp William Barr đều gây sức ép lên Apple, buộc hãng phải hỗ trợ FBI mở khóa iPhone. Hai chiếc iPhone trong vụ xả súng tại căn cứ quân sự Pensacola là iPhone 5 và iPhone 7.

Quan chức Bộ Tư pháp khẳng định cần truy cập iPhone để xem tin nhắn từ các ứng dụng mã hóa như Signal, WhatsApp để xem tay súng có đồng phạm hay nói về kế hoạch hay không. Apple cho biết đã cung cấp đầy đủ thông tin tài khoản iCloud của thủ phạm.

Phát ngôn của Apple gợi ý công ty có thể một lần nữa đối đầu với FBI tương tự việc xảy ra năm 2016 khi kiên quyết không cài “cửa hậu” lên iPhone. Apple cho rằng làm như vậy sẽ tạo điểm yếu mới và nguy hiểm, làm suy yếu bảo mật.