Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa cho biết họ vẫn chưa thể can thiệp được vào những chiếc điện thoại đã được mã hóa của nhóm khủng bố tấn công một cơ sở chăm sóc xã hội tại Mỹ cách đây 2 tháng, khiến 14 người thiệt mạng.

{keywords}
Trụ sở chính của FBI tại Mỹ.

Mặc dù 2 tháng đã trôi qua kể từ thời điểm diễn ra vụ tấn công khủng bố trên, FBI vẫn không thể làm được gì với những chiếc điện thoại được hai kẻ khủng bố sử dụng để gửi các tin nhắn mã hóa cho nhau.

"Chúng tôi đã có một trong số những chiếc điện thoại của kẻ khủng bố nhưng vẫn chưa thể mở được", giám đốc FBI, James Comey, cho biết.

FBI trước đó cho biết nếu đọc được tin nhắn trao đổi qua điện thoại di động sẽ giúp làm sáng tỏ vai trò và hoạt động của cặp đôi vợ chồng Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik, thủ phạm gây ra vụ khủng bố nói trên. FBI hy vọng rằng họ sẽ lần ra mối liên quan tới các đối tượng khác.

Vẫn theo FBI, chiếc điện thoại của một trong hai tay súng trên còn liên quan tới chỉ đạo của IS tấn công vào một cuộc thi tại Garland, Texas năm ngoái. Những kẻ khủng bố đã trao đổi 109 tin nhắn mã hóa và tất cả số này vẫn chưa thể giải mã được.

Sự việc trên đặt ra nhiều tranh cãi giữa cơ quan quản lý và các hãng công nghệ, vốn luôn phản đối sự can thiệp sâu rộng vào thông tin cá nhân của khách hàng. Tùy những trường hợp bị ép buộc không thể thoái thác, các hãng công nghệ không bao giờ dễ dàng cho phép cơ quan quản lý có thể xâm nhập được vào hệ thống của họ dù với mục đích điều tra tội phạm.

Nguyễn Minh